Siro ho có thực sự hiệu quả?

Trong một số trường hợp thuốc ho còn không tốt hơn giả dược

Tự làm siro ho cho bé vào mùa lạnh

Trẻ ho có đờm, sốt có nên dùng siro ho và thuốc hạ sốt?

Đồ uống từ siro hóa chất khiến trẻ hiếu động thái quá?

Về lý thuyết, các loại thuốc chống ho (như Dextromethorphan, thường được gọi là DM hay DXM) sẽ chặn đứng phản xạ ho của cơ thể.

Những siro ho phổ biến khác có chứa các thành phần như expectorants có tác dụng làm loãng đờm để dễ dàng tống khứ ra khi ho.

Các loại thuốc thông mũi sẽ làm thông thoáng đường thở bằng cách thu hẹp mạch máu và thuốc kháng histamine sẽ làm sưng nề mũi và họng.

Tuy nhiên, bất chấp những điều trên, hầu hết các nghiên cứu đề cho thấy không có bằng chứng nào cho thấy các loại thuốc không kê toa chữa cảm có thể chặn đứng hoặc giảm ho. Trong nhiều trường hợp, thuốc ho còn không tốt hơn giả dược.

Vậy chúng ta nên làm gì?

Hội Hóa học Mỹ (ACS) khuyến cáo nên uống nhiều nước, chạy máy tạo độ ẩm và để giảm ho, nên ngập 1 viên kẹo là đủ để giảm ho. Một số nghiên cứu khác còn đề xuất nên uống mật ong và/hoặc nước chanh (với trà nóng – như một loại thuốc chữa ho tự chế) sẽ giúp ích nhiều hơn bất cứ loại thuốc ho nào.

Siro ho chỉ có 1 lợi ích nổi tiếng: Đó làm bạn buồn ngủ và giúp bạn dễ ngủ hơn mức cần thiết. Siro ho cũng không được khuyến nghị cho trẻ em dưới 4 tuổi

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp