Chủ động sinh mổ - Coi chừng tai biến!

Sinh mổ không tốt cho sản phụ

Sinh mổ: Trẻ khổ trăm bề!

Sản phụ tử vong sau khi sinh mổ

Thai phụ đang quá lạm dụng sinh mổ

Quảng Ngãi: Sản phụ tử vong sau khi sinh mổ

Ngoài ra, các trường hợp chủ động nạo, phá thai hay mắc các bệnh sản phụ khoa cũng dễ dẫn đến tai biến sản khoa.

Có đến 2.638 sản phụ bị tai biến khi vượt cạn hay nạo phá thai năm 2014, 11 người tử vong, theo số liệu của Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản TP.HCM. Bác sỹ Nguyễn Ngọc Thông - Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản TP.HCM cho biết, các hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản trên địa bàn liên tục phát triển, mở rộng mạng lưới, tuy nhiên số ca tai biến sản khoa vẫn ở mức cao. Điều đáng buồn là số ca tai biến sản khoa tăng dần trong các năm gần đây. Năm 2011, thành phố có hơn 1.000 trường hợp thì năm 2012 con số này tăng gần gấp đôi.

Sinh thường để mẹ khỏe, con khỏe

Các bác sỹ xác định nguyên nhân thường dẫn đến tai biến và tử vong là thuyên tắc ối, nhiễm khuẩn, băng huyết, thuyên tắc phổi sau sinh mổ. Ngoài ra, còn có các nguyên nhân khác như thai phụ có sẵn các bệnh lý mạn tính.

Có một nguyên nhân khác ít người lưu tâm là sản phụ chủ động sinh mổ từ lần đẻ trước cũng dễ dẫn đến tai biến cho lần vượt cạn tiếp theo. Tại hai bệnh viện Từ Dũ và Hùng Vương, không ít sản phụ bị nhau thai bám vết mổ cũ, nhau bong non, nhau cài răng lược có liên quan đến sinh mổ.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn