Siêu tinh chế dầu cá là gì?

Dầu cá siêu tinh chế hiểu nôm na như “siêu nhân” của dầu cá.

‘Cai’ thuốc bằng dầu cá

Dầu cá cho bạn những giấc ngủ ngon

Sẽ có dầu thực vật thay thế dầu cá?

Dầu cá giảm nguy cơ nhồi máu não

Nhiều tác dụng từ viên dầu cá

Dầu cá là loại dầu có nguồn gốc từ các mô của những con cá chứa dầu như cá hồi, cá mòi, cá ngừ, cá tuyết... Dầu cá được chiết xuất từ nhiều bộ phận khác nhau trên cơ thể cá, vì vậy cũng có nhiều phương pháp chiết xuất khác nhau. Hiện nay, trên thế giới có gần 40 sáng chế được đăng ký về trích ly dầu cá.

Không phải tất cả các loại dầu cá đều giống nhau. Các yếu tố như loại cá nguyên liệu được sử dụng để chiết dầu, quá trình sản xuất, cách thức tập hợp Omega-3, thành phần, liều lượng… đều có thể ảnh hưởng đến chất lượng dầu cá.

Khi bạn có sản phẩm dầu cá chất lượng cao "bình thường", nghĩa là sản phẩm được xếp hạng thực-phẩm-tốt-cho-sức-khỏe. Quy trình đảm bảo dầu cá được sản xuất càng an toàn càng tốt, chứa nhiều Omega-3 nhất có thể và thường mùi vị cũng rất… khủng khiếp. Đó là lý do tại sao ở mức độ này dầu cá thường được đóng gói trong viên gel ngon.

Với dầu cá siêu tinh chế, quy trình tinh chế được thực hiện thêm một bước tiến xa hơn:

- Quá trình chưng cất phân tử loại bỏ tất cả các chất ô nhiễm nhân tạo trong dầu cá.

- Quá trình đông hóa phân tách các chất béo bão hòa có hại cho sức khỏe.

- Quá trình thanh lọc thực sự loại bỏ được mùi vị tanh từ dầu cá.

- Sản phẩm dầu cá tiếp tục được phân tích và thử nghiệm bởi một phòng thí nghiệm độc lập.

Điều này đảm bảo rằng các sản phẩm sử dụng dầu cá siêu tinh chế có hiệu quả và an toàn hơn nhiều vì chúng chứa gấp đôi lượng acid béo Omega-3 có trong dầu cá tốt-cho-sức-khỏe. Đồng thời, chúng cũng chứa ít có nguy cơ các chất như chì, dioxin và thủy ngân đi vào cơ thể bạn.

Dầu cá có chứa các acid béo Omega-3 như acid eicosapentaenoic (EPA) và acid docosahexaenoic (DHA) mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như: Ngừa ung thư, tốt cho hệ thần kinh, tim mạch, chữa bệnh về mắt, giảm stress, phục hồi hoạt động của não bộ, giảm đau…

Viên nang gel hay dầu lỏng?
Nếu bạn lo lắng nhiều về hương vị của sản phẩm hơn lợi ích về sức khỏe thì viên nang gel là sự lựa chọn tốt nhất. Vỏ gel giúp che dấu mùi của dầu cá. Các viên nang cũng chứa dầu cá siêu tinh chế và có hương vị mạnh mẽ. Tuy nhiên, cũng cần cân nhắc bởi vỏ gel của các viên nang thường có nguồn gốc từ thịt lợn hoặc thịt bò.

Dầu cá dạng nước được cơ thể hấp thu dễ dàng trong dạ dày hơn so với viên nang gel, và nhiều chuyên gia y tế cũng khuyên dùng chất lỏng thay vì viên nang.

Vấn đề khiến bạn bối rối vẫn là nuốt một thìa dầu với hương vị khá khủng khiếp? Giải quyết vấn đề này thật đơn giản bằng cách trộn dầu cá vào món ăn, và hãy yên tâm, dầu cá sẽ không làm hỏng hương vị của món ăn đâu.

Thiện Bình (H+)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất