Vì sao rong biển được gọi là siêu thực phẩm?

Rong biển rất giàu chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Fucoidan và những nghiên cứu mới nhất

Rong biển: Bí quyết giúp giảm cân, cải thiện đường ruột, tiêu hóa

Tại sao người Nhật ưa chuộng rong biển Wakame?

Bướu cổ, ngộ độc khi ăn bừa rong biển

Loài người đã biết ăn các loại rong biển khác nhau từ hàng ngàn năm trước. Hiện nay, rong biển là thực phẩm phổ biến tại Hàn Quốc, Nhật Bản và nhiều nơi khác trên thế giới.

Rong biển có thế sống ở cả môi trường nước mặn và nước lợ

Rong biển chứa đầy khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác nhau. Hầu hết các loại rong biển ăn được đều giàu chất chống oxy hoá, protein, chất xơ và nhiều loại khoáng chất tập trung trong nước biển, bao gồm calci, sắt, kali và magne. Hơn nữa, rong biển còn là nguồn cung cấp iode (iốt) dồi dào - một loại khoáng chất có vai trò quan trọng trong duy trì hoạt động lành mạnh của hệ thống thần kinh, miễn dịch và nội tiết.

Có rất nhiều món ngon từ rong biển như: Cơm cuộn rong biển, canh rong biển, cá xào rong biển...

Bạn có thể ăn rong biển thường xuyên mà không biết. Nó không chỉ là một thành phần chính trong nhiều món ăn châu Á, mà còn được sử dụng làm chất ổn định và làm đặc trong nhiều loại thực phẩm phổ biến như kem. Bất cứ lúc nào bạn nhìn thấy các thành phần là agar, alginate hoặc carrageenan trên bao bì sản phẩm thì tức là bạn đang ăn một chất có nguồn gốc từ rong biển. Rong biển cũng được sử dụng như một loại thuốc và các nghiên cứu hiện đại khẳng định nó có tính chống virus, kháng ung thư.

Chính vì vậy, rong biển xứng đáng được coi là một loại siêu thực phẩm. Tìm hiểu thêm về dinh dưỡng của rong biển trong infographic dưới đây:

Ăn nhiều rong biển có hại không?

Nhiều lợi ích cho sức khỏe là vậy, nhưng nếu lạm dụng rong biển, nó sẽ gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe, bao gồm: Rối loạn tiêu hoá, tiềm năng độc tính iode, hàm lượng natri cao, nhiễm kim loại nặng và tương tác thuốc.

Nên ăn rong biển như thế nào?

Trong chế độ ăn uống của người Nhật Bản, mỗi người không ăn quá 5gr rong biển mỗi ngày và nên tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế trước khi sử dụng thực phẩm chức năng có thành phần rong biển.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất