Siêu âm tập trung giúp giảm run tay chân cho người bệnh Parkinson

Các cơn run tay chân có thể ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống người bệnh Parkinson

4 bài tập giúp người bệnh Parkinson giữ thăng bằng tốt hơn

Giày laser giúp ngăn ngừa cứng cơ bắp cho người bệnh Parkinson

Vì sao tập thể dục giúp trì hoãn Parkinson?

Ngủ chập chờn, không ngon: Dấu hiệu sớm của bệnh Parkinson

Các nhà khoa học từ Trường Y UVA, Đại học Virginia (Mỹ) đã tiến hành một nghiên cứu nhỏ trên 27 người bệnh thoái hóa thần kinh Parkinson. Họ chia ngẫu nhiên những người tham gia nghiên cứu thành 2 nhóm: 20 người được điều trị bằng sóng siêu âm tập trung và 7 người còn lại dùng giả dược.

Thủ thuật sóng siêu âm rất đơn giản: Các nhà nghiên cứu sử dụng sóng siêu âm tập trung để tác động tới các dây thần kinh bị lỗi, độ chính xác tới từng mm. Thiết bị phát sóng siêu âm được sử dụng khi người bệnh nằm trong máy cộng hưởng từ MRI, do đó các nhà khoa học có thể theo dõi trực tiếp ảnh hưởng của sóng siêu âm tới người bệnh.

Siêu âm tập trung giúp giảm run tay chân cho người bệnh Parkinson

Kết quả nghiên cứu cho thấy, sau 3 tháng, những người tham gia nghiên cứu dùng biện pháp siêu âm tập trung đã có thể phục hồi một số kỹ năng vận động, đặc biệt tình trạng run tay chân cũng được cải thiện đáng kể so với khi dùng giả dược.

GS.TS. Jeff Elias - tác giả nghiên cứu cho biết: “Thông thường, các cơn run tay chân có thể ảnh hưởng nhiều tới các hoạt động thường ngày như viết, ăn và uống. Nếu có thể cải thiện khoảng 62% tình trạng run tay chân, người bệnh Parkinson sẽ có thể chủ động kiểm soát các hành động của mình tốt hơn, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống”.

Biện pháp siêu âm tập trung có thể giúp cải thiện tốt tình trạng run tay chân, tuy nhiên có 2 người tham gia nghiên cứu vẫn báo cáo một số phản ứng phụ như một bên cơ thể trở nên yếu hơn, khiến mặt và các ngón tay bị tê liệt. Các nhà khoa học cho rằng các tác dụng phụ này có thể xảy ra khi tia siêu âm ảnh hưởng tới các dây thần kinh xung quanh.

Tuy nhiên, việc điều trị bằng sóng siêu âm tập trung không ảnh hưởng đến sự tiến triển của bệnh Parkinson. Jeff Elias cho biết: “Chúng tôi không nhắm mục tiêu thay đổi tiến trình của bệnh. Biện pháp siêu âm tập trung nhắm tới việc cải thiện các cơn run tay chân cho người bị Parkinson, từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh”.

Hiện các nhà nghiên cứu đang chuẩn bị cho thí nghiệm lớn hơn, nhằm xác định hiệu quả của biện pháp siêu âm tập trung đối với việc cải thiện chứng run tay chân, quản lý bệnh Parkinson.

GS.TS. Jeff Elias nói thêm: “Dù còn cần thêm nhiều thử nghiệm nữa, nhưng tôi hy vọng kết quả nghiên cứu này có thể được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA - Mỹ) đánh giá và xem xét như một biện pháp điều trị tình trạng run tay chân. Dường như biện pháp siêu âm tập trung là một phương pháp điều trị hứa hẹn, giúp kiểm soát bệnh Parkinson tốt hơn”. 

Vi Bùi H+ (Theo Dailyprogress)

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện giúp làm giảm các chứng run, cứng cơ bắp, phục hồi khả năng vận động cho người bệnh Parkinson.

4 bài tập giúp người bệnh Parkinson giữ thăng bằng tốt hơn - Ảnh 8

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh