Học sinh 16 - 17 tuổi sẽ được tiêm vaccine sởi - rubella?

Bệnh sởi - rubella có thể được tiêm phòng cho trẻ vị thành niên

Học sinh THPT sẽ được tiêm phòng sởi - rubela miễn phí

95% trẻ em được tiêm sởi – rubella

20 triệu trẻ em đã được tiêm vaccine Sởi - Rubella miễn phí

Tiêm vaccine sởi - rubella: Bé khỏe, mẹ vui!

Cụ thể, theo ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội cho biết, khoảng 130 - 150.000 trẻ vị thành niên từ 16 - 17 tuổi trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội sẽ được tiêm vaccine sởi - rubella trong chiến dịch lần này. Trừ hai trường hợp là đối tượng đã tiêm vaccine sởi; sởi - rubella; sởi - quai bị - rubella hoặc thủy đậu trong vòng 1 tháng tính đến ngày tổ chức chiến dịch và nữ nghi ngờ mang thai hoặc đang mang thai.

Chiến dịch tiêm vaccine sởi - rubella sẽ được triển khai đồng loạt trên toàn thành phố dưới 2 hình thức: Tiêm tại trường THPT cho lứa tuổi 16 - 17 tuổi từ thứ 3 đến thứ 7 hàng tuần bắt đầu từ ngày 29/3 đến hết ngày 2/4 và tiêm vét trong ngày 8 - 9/4. Tổ chức tiêm tại trạm y tế cho những đối tượng không đi học vào ngày tiêm chủng thường xuyên của tháng 4/2016 và tiêm vét cho những đối tượng tạm hoãn trong chiến dịch vào ngày tiêm chủng thường xuyên của tháng kế tiếp.
Để tránh bỏ sót các đối tượng trong độ tuổi 16 - 17, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu Trạm Y tế các xã, phường, thị trấn trên địa bàn phối hợp với các nhà trường, lập đầy đủ danh sách học sinh lớp 11, 12, đồng thời ra soát tiền sử tiêm chủng để có danh sách đối tượng cần tiêm. Đối với đối tượng đã tiêm 1 mũi vaccine sởi; sởi - rubella; sởi - quai bị - rubella hoặc thủy đậu trong vòng 1 tháng trở lại đây cần có bằng chứng xác thực gửi lại nhà trường.
Để đảm bảo an toàn tiêm chủng, Sở Y tế cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường tập huấn cho các cán bộ y tế về xây dựng kế hoạch, điều tra đối tượng, bảo quản, sử dụng vaccine, tiêm chủng an toàn… Đặc biệt, cần chú ý chuẩn bị công tác cấp cứu trong ngày tiêm chủng tại các trạm y tế cấp xã, phường, thị trấn, trung tâm y tế Quận, huyện, thị xã, các bệnh viện sẵn sàng xử trí nếu có trường hợp phản ứng sau tiêm.
Trước đó, Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia năm 2016 đã quyết định mở rộng đối tượng tiêm ngừa vaccine Sởi - Rubella cho nhóm vị thành niên từ 16 - 17 tuổi (sinh năm 1998 - 1999) trên phạm vi toàn quốc thay vì chỉ tiêm cho trẻ em từ 1 tuổi đến 14 như năm 2014 - 2015.
Việc phòng cùng lúc 2 căn bệnh cho nhóm tuổi này sẽ có hiệu quả đáng kể trong phòng ngừa dịch Sởi, đồng thời phòng nguy cơ mắc Rubella và các dị tật bẩm sinh do Rubella khi các em gái vị thành niên bước vào tuổi lập gia đình, mang thai và sinh con.
Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội