Sẽ lập đường dây nóng Cảnh sát cơ động tại các bệnh viện?

Lập đường dây nóng Cảnh sát cơ động tại các bệnh viện để đảm bảo an ninh bệnh viện? (Ảnh minh họa)

Hàng trăm cảnh sát cơ động tham gia hiến máu

Đảm bảo an ninh bệnh viện: Bộ Y tế quyết liệt vào cuộc

An ninh bệnh viện: Còn quá nhiều bất cập

Phạt nguội những vi phạm được phản ánh từ đường dây nóng

Đây là động thái tích cực từ phía Bộ Y tế trước thực trạng gần đây tại các cơ sở khám chữa bệnh tiếp tục xảy ra khá nhiều các vụ việc người nhà người bệnh, đối tượng bên ngoài hành hung nhân viên y tế, người bệnh, làm mất trật tự, an ninh, an toàn bệnh viện, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác khám bệnh, chữa bệnh, đe dọa tinh thần, tính mạng của nhân viên y tế và người bệnh.

Ngoài việc kiến nghị thiết lập mạng lưới đường dây nóng của lực lượng Cảnh sát cơ động và cơ quan công an gần nhất cho các bệnh viện, Bộ Y tế cũng đề nghị Bộ Công an thực hiện điều tra xác minh làm rõ các hành vi và đối tượng gây bạo hành trong bệnh viện, truy cứu trách nhiệm hình sự (nếu có phạm tội), xử lý nghiêm minh các đối tượng hành hung người bệnh và nhân viên y tế, công khai kết luận điều tra, xét xử để công luận, người dân biết, cảnh báo, răn đe, phòng ngừa.

Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực xung quanh bệnh viện như các cơ sở kinh doanh, dịch vụ phục vụ người dân khi đến khám chữa bệnh, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước các cổng bệnh viện. Cắt cử cán bộ tuần tra, bảo vệ đảm bảo an ninh trật tự tại các bệnh viện lớn, có lượng người đến đông và năng lực chuyên môn của các nhân viên bảo vệ còn hạn chế.

Hình ảnh nhóm côn đồ xông vào bệnh viện để gây rối

Bộ Y tế cũng đề nghị Bộ Công an hướng dẫn các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn trang bị các thiết bị kỹ thuật bảo đảm an ninh, bảo vệ tại bệnh viện; Phối hợp tập huấn, nâng cao trình độ bảo vệ, phản ứng nhanh với các tình huống gây rối, đánh nhau, hành hung tại các bệnh viện và cơ sở y tế. Xây dựng và thử nghiệm, triển khai mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ về an ninh trật tự tại các bệnh viện.

Theo thống kê của Bộ Y tế, chỉ riêng từ ngày 8/4 đến ngày 7/5 đã xảy ra 7 vụ việc gây mất an ninh trật tự tại một số bệnh viện, điển hình như vụ việc vào rạng sáng ngày 7/5 tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, 3 thanh niên mang hung khí vào bệnh viện khống chế bảo vệ và nhân viên y tế và xông vào khoa cấp cứu đâm chém người bệnh đang trong lúc được bác sỹ cấp cứu, gây nhiều thương tích trong đó có vết thương ở cổ chém đứt khí quản.

Trước nữa, vào ngày 8/4 tại Bệnh viện đa khoa Cái Nước (Cà Mau), một nhóm thanh niên đã mang theo dao, mã tấu, ống sắt… đánh người bệnh, gây thương tích ở đầu và đánh nhân viên bảo vệ bệnh viện gây chấn thương ở mặt... Cùng rất nhiều vụ việc quấy rối an ninh bệnh viện khác nữa.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn