Sẽ khó có kẽ hở để thương mại hóa việc mang thai hộ

Mỗi phụ nữ trong tuổi sinh nở chỉ được mổ sinh 2 lần. Nếu mổ quá nhiều sẽ vỡ tử cung đe dọa đến tính mạng của sản phụ. Với những ca mang thai hộ, bao giờ cũng lựa chọn phụ nữ đã từng sinh con để đảm bảo đủ điều kiện sinh nở.Như vậy, nếu mỗi người chỉ mang thai hộ 1 lần thì sẽ không có người kiếm tiền bằng mang thai hộ.

Về việc kiểm soát người mang thai hộ, Bộ Y tế sẽ có cách kiểm soát chặt chẽ người mang thai hộ. Chẳng hạn, những người mang thai hộ sẽ được thống kê trên hệ thống máy tính có kết nối dữ liệu với các trung tâm khác.Khi họ đã đăng ký làm tại trung tâm này mà sang trung tâm khác đăng ký thì chắc chắn sẽ không được làm nữa vì đã có trong danh sách đăng ký trước đó.

Bộ Y tế đưa ra 2 phương án trong việc cho phép các bệnh viện thực hiện mang thai hộ.Phương án 1, dự kiến cho phép 3 bệnh viện được thực hiện mang thai hộ là bệnh viện Phụ sản Từ Dũ (TP.HCM), bệnh viện Phụ sản T.Ư (Hà Nội) và bệnh viện Đa khoa T.Ư Huế. Phương án 2, các cơ sở khám chữa bệnh đủ điều kiện thực hiện mang thai hộ là cơ sở đã được Bộ Y tế công nhận đủ điều kiện thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm.


Khó có kẽ hở để thương mại hóa việc mang thai hộ (Ảnh minh họa)


Vấn đề mang thai hộ là vấn đề mới, rất phức tạp và nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của nhiều người: đứa trẻ, người mang thai hộ và người nhờ mang thai hộ, liên quan trực tiếp đến số phận của đứa trẻ được sinh ra, có thể có các hệ lụy về sau đối với các bên liên quan, ảnh hưởng về mặt huyết thống, quan hệ, tình cảm. Do đó, vấn đề này không được nhân rộng trong khi nhu cầu hiện nay lớn. Thống kê chưa đầy đủ có khoảng gần 1.000 cặp vợ chồng mong muốn mang thai hộ mỗi năm (con số này tính riêng tại BV Phụ sản Trung ương).

Chỉ cho phép một số cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước mang tính đại diện khu vực được phép mang thai hộ thực hiện để tránh tình trạng thực hiện mang thai hộ tràn lan, biến tướng, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội.

Việc cho phép 1-2 cơ sở thực hiện mang thai hộ mang tính thí điểm trong giai đoạn đầu để cơ quan quản lý có thể tổng kết, rút kinh nghiệm và quản lý tốt hơn vấn đề này. Càng hạn chế các cơ sở thực hiện thì việc quản lý càng chặt chẽ.


CTV2
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn