Scotland: Em bé sinh non chỉ nặng 1,3kg sống sót kỳ diệu

Chị Claire Cressey, 34 tuổi, sinh bé Emily Grace sau 24 tuần mang thai. Vì sinh non nên bé Emily chỉ nặng 1,3 kg khi chào đời vào ngày 27/2. Được chăm sóc đặc biệt từ khi chào đời, đến nay bé đã được 3 tuần tuổi và nặng 1,4 kg

Chị Claire Cressey, 34 tuổi đã sinh bé Emily Grace ngày 27/2 khi cô bé mới ở tuần 24 của thai kỳ với hình hài "bé chỉ nhỏ bằng lòng bàn tay". Theo các bác sỹ, đây là một trong những trẻ sơ sinh nhỏ nhất có cơ hội sống sót từ trước tới nay tại Scotland.

Theo truyền thông mô tả, Emily chào đời trước ngày sinh nhật mẹ của bé một ngày và chỉ nặng có 1,3 kg. Đứa trẻ này nhỏ đến nỗi cha mẹ em không thể ẵm như bình thường. Các bác sỹ tại Bệnh viện Royal Edinburgh đã nỗ lực chăm sóc không quản ngày đêm để cứu sống em bé "kiên cường" này.


Emily Grace là một trong số những trẻ nhỏ nhất tại Scotland, sau khi chào đời chỉ nặng có 1.3 kg

Cô Cressey - bà mẹ của 4 đứa con đã nói rằng đó là một cảm giác vô cùng hoảng loạn và đau đớn khi sinh Emily.

"Tôi đã không biết phải nghĩ gì khi đó, chỉ nghĩ rằng tôi sẽ có một ngày sinh nhật thật tuyệt vời vào ngày 28/2", cô ấy nói.

Cressey được đưa đến bệnh viện bằng xe cứu thương từ nhà của cô ấy ở Coldstream, biên giới Scotland và các bác sỹ cùng chuyên gia đã hết sức nỗ lực để có thể cứu sống đứa bé.


Bé Emily (cùng cha - anh Alan) được nuôi trong lồng kính từ khi ra đời.


Nếu bé được sinh ra sớm hơn một tuần thì có lẽ đây sẽ là một ca sẩy thai.


Mẹ của Emily – Claire Cressey, nói rằng, đầu tiên cô đã phải rất cố gắng để có thể ẵm con.

Sau hàng giờ mẹ đau chuyển dạ, Emily đã ra đời và được chuyển ngay đến phòng chăm sóc đặc biệt. Một giờ sau đó, em bé được gặp mẹ, lọt thỏm trong một chiếc túi có nối ống trợ hô hấp.

"Khi được gặp con, tôi như bị hóa đá..." - Cressey nói - "Tôi rất lo cho sự sống của con gái mình, con bé quá nhỏ và họ đã phải đặt vào một chiếc túi để thân nhiệt của con không bị giảm nhanh". Mẹ cô bé rất shock và lo lắng, chị chỉ biết khóc khi biết rằng đây là ca sinh non nhỏ tháng nhất mà em bé vẫn có thể chào đời suôn sẻ được. Chị nói: "Không thể tin nổi, con bé quá nhỏ, thậm chí chụp hình được con bé là rất khó – nó chỉ nhỏ như lòng bàn tay của tôi vậy".

Tròn 3 ngày tuổi, Emily có thể tự thở được và các bác sỹ đã đặt bé trong máy thở có áp lực dương thấp hơn.

Nhưng 10 ngày sau đó, bé đã phải rất cố gắng vì vậy các bác sỹ đã rất nỗ lực thông ống thở cho bé, đây cũng là điều dễ hiểu vì với những trẻ sinh non trước 29 tuần.

"Lần đầu tôi được chạm vào con bé cách đây gần 1 tuần" - chị Cressey nói trong cuộc trả lời phỏng vấn - "Đó là sự kết nối giữa hai mẹ con đầu tiên và cảm giác khi chạm vào những ngón tay nhỏ bé của con thật tuyệt vời".


Claire Cressey (cùng Emily và cô con gái lớn, Brooke) đã vô cùng bất ngờ vì con bé được sinh ra trước sinh nhật của mẹ một ngày.

SINH NON

Một thai kỳ bình thường được dự kiến sẽ kéo dài trong 40 tuần.
Ở Anh, trong vòng 24 tuần đầu mang thai, phá thai vẫn được cho là hợp pháp.
Nếu một đứa trẻ được sinh ra trước tuần thứ 24 sẽ được coi là sẩy thai bởi trẻ sơ sinh chỉ có thể sống được bên ngoài dạ con bắt đầu từ tuần thứ 24.
Một số bệnh viện vẫn có thể cứu sống một đứa trẻ chỉ mới 23 tuần tuổi, nhưng cơ hội cứu sống được là rất thấp.

"Tuần trước con gái nhỏ của tôi đã mở mắt, đó quả là một bước tiến triển lớn đối với gia đình tôi. Đó thật là một cảm giác thật kinh khủng, chẳng có lời nào có thể diễn tả nổi, nhưng điều đó chỉ khiến tôi muốn ôm con gái hơn mà thôi", người mẹ may mắn cho biết.

"Con bé rất yếu, không thể ra khỏi lồng kính vào lúc này, thật khó khăn cho chúng tôi".

Cô Cressey và chồng – anh Alan Coultas rất cảm kích trước tấm lòng của cộng đồng địa phương đã hỗ trợ gia đình mình trong thời gian căng thẳng, khó khăn.

Mục sư David Tavener đã tới bệnh viện làm lễ rửa tội cho Emily theo bức thư khẩn cầu từ người chị cả của Emily.


Emily quá nhỏ, đến nỗi cha mẹ của em chưa thể bế được.

Cô Cressey nói khi sinh Emily tôi cảm thấy vô cùng hoảng loạn và đau đớn.


Cô Cressey (cùng các con gái, Millie, Brooke và Caitlin) nói: ‘Lần đầu được nhìn thấy con bé, tôi đã gần như chết điếng người’


Emily đã bắt đầu mở mắt tuần trước, cha mẹ bé coi đó là cả một kỳ tích.

Bliss, một tổ chức từ thiện tại Scotland cho những trẻ sơ sinh đã nói rằng, trẻ sinh non thường gặp vấn đề về hô hấp và chậm tăng cân.

Trẻ sơ sinh cũng dễ bị nhiễm trùng hơn. Nếu phổi của trẻ sinh non không phát triển đầy đủ, trẻ sẽ rất yếu, có thể sẽ phải đặt máy thở.

Số trẻ sinh non ngày càng tăng và ngày càng nhiều trẻ được cứu sống hơn.

Nhiều trẻ sơ sinh gặp vấn đề trong việc ăn uống, cần phải cho trẻ ăn bằng đường ống.

Nghiên cứu gần đây được tài trợ bởi Hội đồng nghiên cứu Y khoa nước này đã chỉ ra rằng trẻ sinh non trước 24 tuần của thai kỳ có rất nhiều cơ hội sống sót – đây cũng là giới hạn hợp pháp hiện hành cho việc phá thai tại Scotland
Dongoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất