Say xe, mệt đứ đừ chỉ vì... huyết áp thấp

Đau đầu, chóng mặt, nôn khi đi tàu xe là nỗi ám ảnh của nhiều người

Sinh con xong thường hay bị đau đầu, chóng mặt là bệnh gì?

Huyết áp thấp gây đột quỵ não, nhồi máu cơ tim

Vừa bị huyết áp thấp, vừa bị tụt cacli trong máu phải làm sao?

Bị huyết áp thấp cần làm gì để "kéo" huyết áp lên cao?

Triệu chứng của tình trạng say tàu xe

Tùy theo từng nguyên nhân và mức độ mà những triệu chứng say tàu xe của mỗi người sẽ khác nhau:

Say tàu xe ở mức độ nhẹ: Mới đầu, người bệnh sẽ cảm thấy trong người khó chịu, cảm giác nôn nao, choáng váng. Nhưng sau đó, khi đã thích nghi được thì cảm giác này sẽ giảm bớt đi và nhanh chóng trôi qua.

Say tàu xe ở mức độ nặng: Đầu tiên, người bệnh sẽ có cảm giác trong người nôn nao, sau đó, sẽ bắt đầu cảm thấy tăng tiết nước bọt trong miệng, ổ bụng cồn cào.

Ở giai đoạn sau, hầu hết người bệnh sẽ thấy có cảm giác buồn nôn và nôn, thở nhanh, đau đầu, váng đầu, vã mồ hôi và cơ thể mệt mỏi, bải hoải toàn thân.

Say tàu xe là ám ảnh của nhiều người

Vì sao bị huyết áp thấp lại say xe?

Những người bị huyết áp thấp là đối tượng có nguy cơ bị những cơn đau đầu, chóng mặt nhất khi đi xe. Tỷ lệ người bị huyết áp thấp khi đi tàu xe, dẫn đến say xe nhiều hơn so với  những người bình thường. Do vậy, tình trạng say tàu xe có thể sẽ càng nghiêm trọng hơn khi nó kết hợp với các triệu chứng khác của bệnh huyết áp thấp.

Người bị huyết áp thấp thường dễ bị say khi đi tàu, xe

Người bình thường có thể say xe hoặc không tùy theo thể trạng và yếu tố tâm lý nhưng với người có tiền sử huyết áp thấp thì có thể sẽ gặp các triệu chứng nghiêm trọng hơn do kết hợp say xe với các dấu hiệu bị tụt huyết áp nhất là khi ngồi trên xe có điều hòa, xe diện tích nhỏ…

Làm thế nào để phòng chống say tàu xe?

Với những người hay say tàu xe, dùng thuốc chống say có thể giảm ngay được triệu chứng nhưng lại có tác dụng phụ không tốt đối với thần kinh vì vậy có thể áp dụng những mẹo đơn giản để ngăn ngừa tình trạng này.

- Trước khi lên xe, uống 1/4 cốc gừng tươi hay ngậm một lát gừng tươi, tránh ăn uống quá nhiều, tránh uống bia rượu và những thức ăn nặng mùi, thức ăn có chứa nhiều gia vị hoặc các loại thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ.

- Không nên ngồi đối diện với hướng xe chạy hoặc ngồi nhìn ra phía sau, nhìn nghiêng… Nếu bắt buộc phải di chuyển trong một thời gian dài thì nên tìm chỗ ngồi ở phía thân tàu xe vì chỗ này ít rung lắc nhất. Nếu say quá thì nên mở bớt cửa kính cho thoáng, cảm giác sẽ dễ chịu hơn. 

- Người bị huyết áp thấp cũng nên tự rèn luyện cho mình thói quen di chuyển thường xuyên bằng tàu xe. Bạn có thể đi xe bus qua các đoạn đường ngắn để làm quen với việc đi bằng tàu xe, sau đó sẽ tăng dần khoảng cách di chuyển lên.

Để nâng cao và ổn định huyết áp lâu dài, người bệnh nên sử dụng những vị thuốc quý như Đương quy (phần rễ chính là Quy đầu), tốt cho người bị huyết áp thấp. Ngoài tác dụng bổ máu, tăng tạo máu, cải thiện chất lượng hồng cầu ở những người bị thiếu máu, hoạt chất sinh học từ Quy đầu còn tác dụng tương tự estrogen, progesterone nhẹ, tác động vào trung tâm điều chỉnh huyết áp của cơ thể tại tuyến thượng thận.

Để thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng, thay vì việc sắc thuốc uống hàng ngày, người bị huyết áp thấp có thể tham khảo và lựa chọn những sản phẩm thực phẩm chức năng chuyên biệt dành cho người bị huyết áp thấp có chứa thành phần Quy đầu, giúp làm giảm các triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt...đang gặp phải. Thuốc Tây là một giải pháp tạm thời để điều trị huyết áp thấp, nhưng để ổn định và bền vững thì việc bổ sung dưỡng chất cần thiết để cơ thể tự điều chỉnh huyết áp là một biện pháp an toàn và hiệu quả.

Thanh Tú H+ 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch