Sau Tết giải “nóng trong người”

Việc dung nạp quá nhiều chất cay, nóng trong những ngày Tết khiến gan, thận không đủ sức giải độc làm cho cơ thể khó chịu, nổi mụn nhọn, mẩn ngứa...

Giải nhiệt với mầm bí, măng luộc chấm mắm rò

10 loại sinh tố giúp giải nhiệt, ngừa ung thư

Giải nhiệt với món chè

Rau càng cua dễ kiếm, giải nhiệt mùa hè

Thức uống giải nhiệt ngày nóng

Ăn nhiều rau xanh

Rau xanh và các loại trái cây sẽ cung cấp vitamin, khoáng chất, chất xơ giúp tăng cường sức đề kháng, tăng khả năng chống oxy hóa, giúp giải nhiệt, thanh lọc cơ thể, từ đó giảm thiểu nguy cơ phát nhiệt trong người. Sau Tết nên ăn nhiều rau củ mát như rau đay, mồng tơi, mướp đắng, rau dền, diếp cá, rau ngót, cà rốt, bí đỏ, súp lơ…

Nước lọc

Nước lọc là thức uống thải độc tốt nhất, nó làm pha loãng độc tố và có thể đưa độc tố ra ngoài cơ thể theo tuần hoàn máu. Vì thế nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, đặc biệt nên uống một cốc vào sáng sớm trước khi ăn sáng.

Chanh, cam

Trong chanh, cam chứa rất nhiều vitamin C giúp chuyển hóa các độc tố thành nước có thể hòa tan để mau chóng thải ra khỏi cơ thể một cách dễ dàng.

Đậu xanh

Đậu xanh có tác dụng giải độc, thanh lọc cơ thể rất tốt. Có thể chế biến đậu xanh thành món chè hoặc cũng có thể nấu đậu xanh lấy nước uống hoặc luộc nguyên quả đậu còn tươi để ăn.

Cà rốt

Cà rốt chứa nhiều chất carotene nên có thể thải loại độc tố. Cà rốt càng tươi thì khả năng khử độc càng mạnh. Có thể dùng nước ép cà rốt trộn với mật ong để làm tăng hương vị và khả năng giải độc.

Cà rốt có tác dụng rất tốt trong việc thanh nhiệt giải độc

Nước khổ qua (mướp đắng)

Khổ qua bỏ ruột, thêm đường phèn trộn đều, để sau hai giờ, ép lấy nước uống. Cũng có thể chỉ dùng khổ qua nấu ra nước sâm để uống. Nước khổ qua có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, chống say nắng, sáng mắt, nhất là khi bị kiết lỵ do nóng.

Tập thể dục

Thường xuyên tập thể dục, chơi thể thao vừa giúp đẩy các độc tố ra khỏi cơ thể vừa tăng cường thể lực, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Thêm vào đó, tập thể dục thể thao cũng có tác dụng thanh lọc, giải độc gan, giảm dần tình trạng mụn nhọt, mẩn ngứa và bức bối trong cơ thể.

Sử dụng thực phẩm chức năng

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thực phẩm chức năng giúp thanh lọc cơ thể. Bên cạnh chế độ ăn uống hợp lý thì việc kết hợp sử dụng các sản phẩm này sẽ góp phần đẩy mạnh quá trình giải độc, giúp bạn nhanh chóng giải nhiệt cho cơ thể bị tích tụ trong Tết.

Tránh ăn chất cay nóng

Những thực phẩm có cay nóng như ớt, tỏi, gừng khiến cơ thể nóng hơn bình thường, da mọc nhiều mụn và thô ráp hơn. Nhất là với người mắc bệnh gan, thực phẩm cay nóng cản trở quá trình bài tiết các chất độc khỏi cơ thể, khiến gan tích tụ nhiều chất độc và sinh ra mụn nhọt, mẩn ngứa. Ngoài ra cũng nên hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh, thực phẩm nhiều đường để tránh sinh nhiệt trong cơ thể và ảnh hưởng đến gan.

Nói không với bia rượu, thuốc lá

Các chất kích thích trong rượu bia, thuốc lá gây ra nóng trong người, tình trạng háo nước và khiến chức năng gan bị tổn thương. Đặc biệt, khi sử dụng quá nhiều rượu bia, thuốc lá sẽ dẫn đến các bệnh về gan như men gan cao, viêm gan, gan nhiễm mỡ. Chức năng gan bị suy yếu không thể thải hết các chất độc trong cơ thể, khiến cơ thể càng tăng sinh nhiệt.

M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp