Coi chừng sốc thuốc vì miếng dán say tàu xe

Say tàu xe là nổi sợ hãi của nhiều người

Cao dán chống say tàu xe: Dùng sao cho đúng?

Thoát khỏi "nỗi ám ảnh" mang tên say xe

Mẹo hay chống say tàu xe cho người già

Tại sao chúng ta bị say tàu xe?

Miếng dán nhưng vẫn là một dạng thuốc

Miếng dán dùng dán sau tai để chống say tàu xe (thường có hình chữ nhật hoặc hình tròn) là loại thuốc điều trị ngấm qua da, có tác dụng toàn thân, không khác gì thuốc uống. Miếng dán có chứa dược chất scopolamin, khi dán lên da (thường là vùng sau tai), thuốc sẽ thấm dần, xuyên qua da để vào tĩnh mạch dưới da, vào máu với một lượng đủ có tác dụng chống co thắt, giảm sự kích thích đưa đến hóa giải buồn nôn và nôn do say tàu xe.

Chính vì vậy, miếng dán chống say xe có thể cho tác dụng phụ . Cụ thể, chất scopolamin có thể gây tác dụng phụ gọi là liệt đối giao cảm (có tác động đến hệ thần kinh) làm khô miệng, táo bón, nhức đầu, lơ mơ, rối loạn điều tiết mắt (làm mắt nhìn mờ, hoa mắt). Nếu dùng miếng dán chống say cho trẻ em thì tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm và phải sau nhiều ngày (có khi cả tuần) các cảm giác khó chịu mới hết hẳn.

Dùng miếng dán chống say cho trẻ em thì tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm

Nguy hiểm hơn, nhiều người nghĩ đây là miếng dán chứ không phải thuốc nên muốn dán thật nhiều thì tác dụng mới nhanh và lâu nên thường sử dụng một lúc 2, 3 miếng dán hoặc sử dụng cùng lúc với thuốc uống. Đây là quan điểm hết sức nguy hiểm bởi bản thân miếng dán cũng là một dạng thuốc và đã được nhà sản xuất tính toán liều lượng tốt nhất có trong miếng dán, phù hợp với thể trạng của người sử dụng. Khi dùng nhiều miếng dán cùng lúc, thuốc sẽ ngấm hết qua da, thẩm thấu vào máu với liều lượng rất cao. Khi đó người sử dụng sẽ ở trong tình trạng dùng thuốc quá liều, việc gặp tác dụng phụ rất khó tránh khỏi và sẽ nặng hơn, thậm chí nguy kịch vì ngộ độc thuốc.

Lưu ý khi sử dụng

Để hạn chế tác dụng phụ của miếng dán chống say tàu xe, bạn nên dán miếng dán vào vùng da khô sau tai từ 4 – 6 giờ trước khi đi tàu xe, bởi đó là thời gian cần thiết để thuốc trong miếng dán thẩm thấu qua da và phát huy tác dụng. Không được dán ở nơi da bị kích thích hay trầy xước vì sẽ làm tăng sự thẩm thấu qua da của hoạt chất này và có thể gây ngộ độc. Không dùng miếng dán chống say xe cho phụ nữ có thai và trẻ em dưới 8 tuổi. Trẻ em trên 8 – 15 tuổi thì dùng nửa miếng dán.

Tuyệt đối không dùng kết hợp cả miếng dán và thuốc uống, thuốc tiêm chống say xe. Việc dùng nhiều loại thuốc cùng lúc sẽ khiến thần kinh trung ương và toàn thân bị chi phối bởi nhiều loại thuốc, rất dễ đến tai biến, ngộ độc. Khi đang dán miếng dán chống say xe cảm thấy có triệu chứng bất thường  thì phải ngưng ngay bằng cách bóc miếng dán ra khỏi da. Nếu thấy tình hình vẫn có vẻ nghiêm trọng, phải đi khám bác sỹ.

Đặc biệt, cần lưu ý khi bóc miếng dán chống say xe thì cần phải rửa tay cho thật sạch để thuốc không dính vào đồ ăn, uống, nhất là đồ ăn của trẻ để tránh những phản ứng phụ có hại cho sức khỏe.


Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp