Phát hoảng vì kinh nguyệt rối loạn sau sinh

Hiện tượng kinh nguyệt không đều sau sinh khá phổ biến

Muốn sinh con sau phá thai, rối loạn kinh nguyệt phải làm cách nào?

Kinh nguyệt ít đi – báo hiệu tiền mãn kinh sắp đến

“Ngủ tốt, chu kỳ đều đặn, tôi là người hạnh phúc nhất trần đời!”

Bị rối loạn kinh nguyệt nên uống thuốc gì?

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh là gì?

Rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh con được hiểu là hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới sau khi sinh không ổn định, có tháng sớm, có tháng lại tới muộn. Số lượng máu kinh cũng không ổn định, lúc nhiều, lúc ít và màu sắc kinh nguyệt chuyển sang màu đỏ tươi, nâu hoặc đen thẫm. Bên cạnh đó, chị em còn rất dễ gặp phải trường hợp đau bụng kinh và rong kinh kéo dài…

Rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ sau khi sinh thường có biểu hiện: Đau bụng kinh, lượng máu kinh có khi ra ít hoặc nhiều, đôi khi vón cục… Chị em có thể cảm thấy mệt mỏi, thậm chí là suy giảm trí nhớ…

Thời gian xuất hiện kinh nguyệt sau khi sinh ở mỗi người là khác nhau vì còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và tâm lý của từng người.

Sau sinh nhiều chị em gặp tình trạng rối loạn kinh nguyệt

- Đối với phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ thì 3 - 6 tháng hoặc sau 1 năm mới có kinh trở lại

- Phụ nữ nuôi con bằng sữa ngoài thì sau 6 - 8 tuần sẽ có kinh trở lại. 

Nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh có thể do nhiều nguyên nhân như: 

Thay đổi nội tiết tố: Khi mang thai, lượng hormone estrogen tăng lên đột biến để bảo vệ thai nhi. Đến khi sinh xong, estrogen bị sụt giảm, nhường chỗ cho prolactin (hormone tiết sữa) tăng cao lên để người mẹ có sữa cho con bú. Cho đến khi người mẹ dừng cho con bú thì estrogen mới bắt đầu tăng trở lại. Tuy nhiên, không phải chị em nào cứ dừng cho con bú là lượng hormone sẽ quay trở lại thế cân bằng như ban đầu. Thực tế là những chị em nào cơ địa tốt hoặc sinh con ở giai đoạn lý tưởng, họ còn có thể tái thiết lập được cân bằng nội tiết thậm chí còn tốt hơn trước khi sinh nên họ còn đẹp và mặn mà hơn.

Tuy nhiên có rất nhiều người nội tiết tố không thể cân bằng được, đặc biệt là phụ nữ sinh con sau độ tuổi 30 và sinh con thứ hai. Vì lúc này cơ thể bắt đầu rơi vào giai đoạn suy giảm nội tiết tố nữ, tình trạng rối loạn nội tiết sau sinh không khắc phục được nên mãi không thể lấy lại được mức cân bằng để vượt qua những rắc rối sau sinh.

Thay đổi nội tiết tố sau khi sinh khiến chị em bị chậm kinh

Stress: Áp lực của quá trình sinh con và nuôi con khiến cho không ít bà mẹ luôn trong trạng thái căng thẳng và mệt mỏi. Hiện tượng này kéo dài sẽ khiến cho nhiều cơ quan trong cơ thể bị ngừng trệ. Bên cạnh đó là các cơ quan trong hệ sinh sản cũng không ngoại lệ. Điều này dẫn tới hiện tượng rối loạn kinh nguyệt sau sinh.

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh – Khắc phục thế nào?

Để thoát khỏi tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh, điều đầu tiên chị em cần làm là thiết lập lại sự cân bằng nội tiết tố nữ bằng cách bổ sung estrogen cho cơ thể. Tuy vậy, các bác sỹ sản phụ khoa đều khuyến cáo, chị em chỉ nên bổ sung nội tiết tố sau khi đã cai sữa cho con, tránh ảnh hưởng đến chất lượng sữa. 

Chị em có thể chọn bổ sung estrogen qua các thực phẩm chứa phytoestrogen hoặc thực phẩm chức năng chứa Pregnenolone - tiền hormone sinh dục, giúp kích thích cơ thể tự sản sinh các hormone thiếu hụt. Nhờ bổ sung nội tiết tố đầy đủ sẽ cân bằng lại cán cân nội tiết tố, giảm rối loạn kinh nguyệt. 

Ngoài ra, chế độ ăn uống với phụ nữ giai đoạn này cũng rất quan trọng. Ăn uống đủ chất, không nên kiêng khem quá nhiều, dẫn đến ăn uống thiếu chất. Nên ăn nhiều các hoa quả, trái cây, uống đủ nước mỗi ngày, uống nước hoa quả rất tốt cho sức khỏe. Bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Bên cạnh đó, luôn giữ cho tâm trạng thoải mái và hạn chế căng thẳng, stress kéo dài cũng là giải pháp tốt cho chị em. 

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa