Sau sảy thai 8 tháng vẫn chưa có thai lại có phải vô sinh?

Nếu sau 1 năm vẫn chưa có thai thì nên đi khám sức khỏe sinh sản

Đọc ngay nếu muốn mang thai lại sau khi sảy thai!

Bí quyết ngăn ngừa sảy thai đơn giản ít tốn kém nhất

Không muốn sảy thai thì phải đọc bài này

Thai phụ nhiễm virus Zika dễ sảy thai, thai chết lưu

Chào bạn!

Bạn không nên quá lo lắng vì vợ chồng bạn mới chỉ "thả" mấy tháng nên chưa thể kết luận là bạn có bị vô sinh hay không. Bên cạnh đó, chính tâm lý căng thẳng cũng là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến việc thụ thai và giữ thai sau này. 

Việc dùng que thử ngày rụng trứng cũng chỉ là một trong những yếu tố để xác định ngày rụng trứng. Trên thực tế, cực kỳ khó tính chính xác thời điểm trứng rụng cho dù vòng kinh của người phụ nữ có đều đến mấy. Việc rụng trứng theo chu kỳ của người nữ đúng là có, nhưng còn phụ thuộc và bị tác động bởi rất nhiều yếu tố như: Tâm lý, thần kinh… Chỉ cần tâm lý có chút ức chế là có thể khiến trứng không thể rụng đúng chu kỳ.

Với những người có chu kỳ kinh nguyệt ổn định muốn có thai thì quan hệ vào trước ngày có khả năng rụng trứng, ngày rụng trứng và sau ngày bạn xác định rụng trứng, tức là 3 ngày liên tục. Nếu như chất lượng trứng và tinh trùng tốt thì lúc đó mới có khả năng có thai.

Tuy nhiên, trước đó bạn từng bị sảy thai thì bạn nên đi kiểm tra sức khỏe để biết cơ quan sinh sản của mình đã hồi phục hay chưa. Bởi vì sau khi sảy thai, một số chị em có thể gặp phải những vấn đề nghiêm trọng như viêm buồng tử cung, dính lòng tử cung, viêm vòi trứng... ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Nếu sau 1 năm vẫn chưa có thai, vợ chồng bạn nên đi kiểm tra sức khỏe sinh sản tổng thể, bác sỹ sẽ kiểm tra đánh giá tình trạng sức khỏe cho bạn để từ đó sẽ đưa ra những lời khuyên tốt nhất. 

Chúc vợ chồng bạn sớm có tin vui!

BS Nguyễn Thị Tân Sinh - Nguyên Phó Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Bạch Mai

Thanh Tú H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị