6 dưỡng chất bạn nên bổ sung khi bị sâu răng

Người bị sâu răng nên bổ sung calci, vitamin D… để cải thiện sức khỏe răng miệng

Các biện pháp tự nhiên giúp xử lý sâu răng ngay tại nhà

Thực hư uống rượu vang đỏ để chống sâu răng

Tại sao dầu dừa lại tốt cho răng của bạn?

5 mối nguy hiểm tiềm ẩn từ bệnh nha chu

Dưới đây là 6 dưỡng chất cần thiết cho người bị sâu răng:

Calci

Calci là thành phần chính của xương và răng, do đó chúng là dưỡng chất quan trọng nhất giúp bạn tái tạo răng. Tuy nhiên, chỉ bổ sung một mình calci không thôi thì cơ thể sẽ không thể hấp thụ khoáng chất này hiệu quả. Đây là lý do bạn nên kết hợp bổ sung calci cùng một số dưỡng chất như vitamin D3 và K2 để cơ thể có thể hấp thụ calci tốt hơn.

Để khôi phục sức khỏe răng miệng, cải thiện tình trạng sâu răng, bạn nên bổ sung khoảng 1.000mg calci mỗi ngày, kết hợp cùng các dưỡng chất dưới đây.

Vitamin D

Bổ sung vitamin D giúp bạn hấp thụ calci tốt hơn

Vitamin D là một trong những dưỡng chất quan trọng nhất cho sức khoẻ tổng thể. Trên thực tế, vitamin D có nhiều tính chất của một loại hormone hơn là một loại vitamin, do đó cơ thể có thể hấp thụ vitamin D tại hầu hết các mô và cơ quan. Vitamin D là dưỡng chất cần thiết giúp cơ thể hấp thụ calci, hỗ trợ tái tạo răng và duy trì cấu trúc của răng.

Trên thực tế, có khoảng một nửa dân số thế giới bị thiếu vitamin D, đặc biệt là những người thường xuyên phải làm việc trong nhà, người dùng quá nhiều kem chống nắng... Ngoài ra, việc tiêu thụ quá nhiều acid phytic trong hạnh nhân, đậu, hạt dẻ, ngũ cốc, đậu nành, vừng… cũng có thể làm gián đoạn sự chuyển hóa vitamin D trong cơ thể. Người bị sâu răng nên bổ sung khoảng 1.000 IU vitamin D (tốt nhất là vitamin D3) mỗi ngày.

Vitamin K2

Vitamin K2 giúp tái tạo răng, phục hồi ngà răng cho người bị sâu răng

Vitamin D3 nên được kết hợp với vitamin K2 vì chúng hoạt động cùng nhau, giúp tăng hấp thụ calci và phân bổ calci trong cơ thể. Vitamin D3 có tác dụng giúp cơ thể hấp thụ calci tốt hơn, trong khi vitamin K2 hoạt động như một chất giúp định hướng calci trong cơ thể.

Thêm vào đó, vitamin K2 cũng giúp kích hoạt osteocalcin, một protein cần thiết để phục hồi và phát triển ngà răng. Vitamin K2 cũng có thể phối hợp tốt với protein matrix-GLA để giúp tái tạo răng. Người bị sâu răng nên chú ý bổ sung 90mg vitamin K2 mỗi ngày.

Magne

Để tái tạo lại răng, khắc phục tình trạng sâu răng, bạn sẽ cần bổ sung cả magne. Khoáng chất này rất cần thiết cho sự phát triển cấu trúc của răng, làm tăng khả năng hấp thụ calci trong cơ thể. Tuy nhiên, bổ sung quá nhiều calci, vitamin D và phospho lại có thể làm giảm lượng magne trong cơ thể, ảnh hưởng tới khả năng tái tạo răng. Đây là lý do bạn nên chú ý bổ sung các dưỡng chất với lượng vừa phải, cân bằng.

Giống như vitamin D, khoảng một nửa dân số trên thế giới đang bị thiếu magne. Tốt hơn hết, người bị sâu răng nên bổ sung từ 300 - 400mg magne mỗi ngày.

Collagen

Trong suốt cả cuộc đời, răng sẽ liên tục bị bào mòn. Tuy nhiên, thông qua quá trình tái tạo răng, các lớp men răng, ngà răng... đều sẽ được cải thiện. Collagen chiếm tới 90% thành phần hữu cơ trong răng. Ngoài ra, collagen cũng rất cần thiết cho sự hình thành men răng. Dưỡng chất này được tìm thấy chủ yếu trong các sản phẩm động vật, đặc biệt là trong phần da/bì, nội tạng và gân.

Probiotic

Trong miệng, nước bọt cũng có những loại lợi khuẩn tốt cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người có nồng độ pH cao trong miệng sẽ có nguy cơ mắc các bệnh răng miệng cao hơn, trong đó có sâu răng. Bổ sung các thực phẩm giàu probiotic sẽ giúp giảm tình trạng hơi thở có mùi, giảm các triệu chứng viêm nướu, giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây sâu răng.

Vi Bùi H+ (Theo Dr. Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất