KFC, iPhone bị tẩy chay ở Trung Quốc sau phán quyết "đường lưỡi bò"

Hàng loạt iPhone cũng bị đập nát trong phong trào tẩy chay. Ảnh: Weibo

Hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc xuyên tạc lịch sử Việt Nam

Xem video này bạn sẽ biết người Trung Quốc gian lận tinh vi như thế nào!

Đường ống nước sông Đà: Hà Nội kiến nghị dừng ký hợp đồng với Trung Quốc

Trung Quốc bắt giữ hơn 100 vụ buôn bán vaccine trái phép

Tuần trước, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague, Hà Lan ra phán quyết tuyên bố Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong "đường lưỡi bò" hay còn gọi là "đường 9 đoạn". Việc này đang khiến nhiều thương hiệu Mỹ tại Trung Quốc khốn đốn, trong đó có chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh KFC.

KFC không tham gia vụ kiện này, mà là Philippines - một đồng minh của Mỹ. Nhưng toàn cầu hóa cũng có nghĩa bạn của kẻ thù cũng là kẻ thù. Nhiều người Trung Quốc cho rằng kết quả này đã bị Mỹ thao túng.

Tại một cửa hàng KFC ở thành phố Đường Sơn (Hà Bắc, Trung Quốc), những người phản đối mang theo cờ Trung Quốc, căng băng rôn đỏ bên ngoài với dòng chữ: "Tẩy chay Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Philippines. Chúng tôi yêu Trung Quốc. Ăn KFC là làm mất mặt tổ tiên chúng ta".

Một cửa hàng của KFC tại Trung Quốc. Ảnh: LA Times

Một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc đã ghi lại cảnh một người bên ngoài cửa hàng KFC cố ngăn 3 vị khách vào trong. "Nếu có chiến tranh, mỗi quả bom Mỹ ném xuống chúng ta đều có phần tiền đóng góp của các anh đấy. Nếu dừng bây giờ, anh vẫn còn là người Trung Quốc. Còn nếu vào trong, khi Mỹ và Philippines đánh tới đây, anh chính là kẻ phản bội", người này nói. 3 vị khách sau đó đã rời đi. Nhiều đoạn video khác cũng cho thấy người tẩy chay còn mắng mỏ cả khách hàng bên trong KFC.

Hãng đồ ăn nhanh này không phải thương hiệu nước ngoài duy nhất bị tẩy chay sau phán quyết tuần trước. Nhiều người Trung Quốc đã ngừng mua giày Nike, điện thoại iPhone (dù chúng được lắp ráp tại Trung Quốc). Họ cũng không ăn hamburger của McDonald's và xoài sấy Philippines. Trào lưu đập phá iPhone rồi tung video lên mạng xã hội cũng trở nên rầm rộ.  

Một người bán xoài trên Taobao - trang mua sắm online thuộc Alibaba (Trung Quốc) cũng tuyên bố: "Tôi yêu Trung Quốc. Cấm bán xoài sấy của Philippines đi. Mọi người đều phải chịu trách nhiệm với vận mệnh quốc gia. Hãy để người Philippines chết đói đi".

Hiện chưa rõ bao nhiêu cửa hàng KFC đã trở thành mục tiêu của chiến dịch tẩy chay này. KFC mở cửa hàng đầu tiên tại Trung Quốc năm 1987 và hiện có hơn 5.000 chi nhánh tại đây. Trả lời LA Times, người phát ngôn của Yum Brands - Công ty mẹ KFC cho biết họ "không làm gì sai" và là "một nạn nhân".

"Những người đang làm việc này chẳng hiểu thế nào là yêu nước thực sự", bà nhận xét. Bà cũng cho biết công ty đã rất nỗ lực để "địa phương hóa" hoạt động của mình tại Trung Quốc, cho phù hợp với văn hóa bản địa.

Tháng 9/2012, tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Nhật Bản tại biển Hoa Đông cũng châm ngòi cho làn sóng tẩy chay hàng Nhật Bản tại đây. Người Trung Quốc đã đập phá xe Nhật trên đường, tấn công các nhà hàng Nhật Bản và cả chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Elevens.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội