Sau kỳ nghỉ lễ, có nên detox thải độc không?

Detox thải độc có tác dụng không?

Detox cơ thể bằng cách tắm bồn: Khỏe đẹp lại phòng bệnh tốt

Tự làm mặt nạ thải độc, mặt nạ detox cho da sáng bừng sức sống

Detox âm đạo: Bạn đã làm bao giờ chưa?

10 dấu hiệu cơ thể cần được thải độc, thanh lọc ngay

TS.BS. Anthony Komaroff - Trường Y Harvard (Mỹ), trả lời:

Chào bạn! 

Mới đầu, detox có vẻ hấp dẫn. Cơ thể chúng ta sản sinh ra rất nhiều chất hóa học có thể trở nên độc hại đối với các mô trong cơ thể chúng ta. 

Chúng ta cũng hấp thụ một số chất có khả năng gây hại từ ngoài môi trường. Chắc chắn là trong kỷ nguyên hậu công nghiệp, con người cũng đã thêm nhiều hóa chất vào môi trường - các hóa chất mà 40.000 năm trước, không loài nào bị phơi nhiễm. Vì vậy, nhiều chương trình được thiết lập để đào thải các độc tố ra ngoài cơ thể.

Rất nhiều bệnh nhân của tôi đã thử nhiều kiểu detox khác nhau. Một trong những phương pháp phổ biến nhất là "master cleanse" (tạm dịch: Phương pháp tẩy độc cơ thể). Trong vài ngày, bạn chỉ uống hỗn hợp nước khoáng, siro phong (maple syrup) hữu cơ, nước chanh tươi hữu cơ và một chút ớt cayenne. Không phải tất cả các phương pháp detox đều cần tuân thủ nghiêm ngặt, nhưng cần ít nhất 24 tiếng để áp dụng theo phương pháp này. 

Những người ủng hộ các phương pháp detox cho rằng, sự tích tụ độc tố trong cơ thể của chúng ta làm giảm khả năng miễn dịch, dẫn đến bệnh mạn tính, giảm năng lượng và làm chậm quá trình trao đổi chất. Điều đó chắc chắn là đúng cho tất cả những chất thải trong cơ thể chúng ta. Nhưng cơ thể chúng ta có rất nhiều hệ thống giải độc tự nhiên. Gan, thận, phổi đều có chức năng để loại bỏ một số chất độc nhất định. 

Chúng ta có cần phương pháp detox ngoài việc thải độc tự nhiên của cơ thể? Tôi không thấy có bằng chứng nào cho thấy chế độ ăn uống detox thực sự đào thải độc tố ra khỏi cơ thể chúng ta, ngăn ngừa bệnh mạn tính hoặc cải thiện sức khỏe tổng thể. Hơn nữa, chế độ ăn detox có thể tốn kém và gây ra các phản ứng phụ khó chịu, như giảm năng lượng, chóng mặt, nhức đầu và buồn nôn.

Các loại thực phẩm giúp hỗ trợ tốt cho việc đào thải chất độc của cơ thể là: Các loại rau cải như bông cải xanh, cải bắp, cải xoong và cải Brussels; Tỏi, tỏi tây, hành tây, củ nghệ và vỏ cam quýt.

Nếu bạn có sức khỏe tốt, detox trong thời gian ngắn có thể sẽ không hại gì. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai và đang cho con bú, trẻ nhỏ, người cao tuổi hoặc mắc bệnh nào đó không nên detox thải độc

Tôi ủng hộ việc để cho cơ thể tự thải độc bằng cách ăn uống cân bằng với nhiều rau củ quả, bao gồm các thực phẩm giúp thải độc. 

Bất cứ khi nào tôi hoài nghi về một phương pháp điều trị mới như các phương pháp detox, tôi lo lắng rằng một số độc giả sẽ kết luận rằng tôi chỉ là một bác sỹ cổ hủ không giải thích được những ý tưởng mới. Nhưng tôi cởi mở với những phương pháp điều trị phi truyền thống đã được nghiên cứu khoa học và có giá trị, chẳng hạn như thái cực quyền với hội chứng Fibromyalgia (đau cơ xơ hóa). 

Tôi thậm chí còn đồng tình với các phương pháp điều trị phi truyền thống mà chưa được nghiên cứu đầy đủ nhưng không có tác dụng phụ. Châm cứu làm giảm buồn nôn do hóa trị là một ví dụ. 

Tôi rất cởi mở, nhưng vẫn hoài nghi về bất kỳ biện pháp điều trị nào - truyền thống hoặc phi truyền thống - cho đến khi nó được chứng minh có giá trị trong các nghiên cứu khoa học. 

An An H+ (Theo askdoctork)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị