​Vì sao con tôi chết sau một ngày nhổ răng?

Ảnh minh họa

Nguyên nhân của “bệnh lạ” khiến 18 người tử vong trong 1 ngày

Trẻ tử vong do biến chứng ho gà

Sập tường bể bơi, ít nhất 1 học sinh tử vong

Bệnh tim chiếm 40% các ca tử vong trong nước

Cụ thể, ngày 25/1/2015, con trai tôi đến phòng khám Vạn Phước (P.An Khánh, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) khám do răng cùng bị đau nhức. Tại đây, bác sỹ Nguyễn Thị Mai Tùng đã khám và chỉ định nhổ răng số 38.

Sau khi nhổ răng, phòng khám này đưa toa thuốc kêu con tôi mua năm ngày thuốc về uống (trước đó không làm xét nghiệm gì khác).

Về nhà, con tôi bị đau nhức, chảy máu răng nên gọi hỏi bác sỹ và bác sỹ hướng dẫn ngậm nước đá cầm máu và uống thuốc.

Đến ngày hôm sau, con tôi tiếp tục kêu đau và kèm theo nhức đầu, chảy máu răng, không ăn uống gì được. Đến khoảng 23h ngày 26/1, con dâu tôi phát hiện con trai tôi chết trong phòng ngủ.

Con tôi chết bỏ lại vợ và đứa con mới 3 tuổi nhưng gia đình tôi không biết kêu cứu ở đâu vì phòng khám Vạn Phước không nhận trách nhiệm do họ nhổ răng gây chết người. Phòng khám này chỉ cho người đến phúng điếu trong đám tang con tôi một số tiền.

Tôi không đồng ý với kết luận pháp y cho rằng con tôi chết do “bệnh lý cơ tim”. Vì sao con tôi đang khỏe mạnh, đi nhổ răng về sau một ngày lại chết đột ngột?

Nếu nói con tôi có bệnh lý về tim thì sao lúc bác sỹ khám không xét nghiệm hay rà soát bệnh mà chỉ định cho nhổ răng gây ra cái chết tức tưởi cho con tôi?

(Mai Thị Hiệp, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang)

Bác sỹ Nguyễn Thanh Giang (Chánh thanh tra Sở Y tế Hậu Giang) trả lời:

- Chúng tôi đã nhận đơn khiếu nại của bà Mai Thị Hiệp về việc bà không đồng ý với kết luận giám định pháp y của Trung tâm Giám định pháp y Hậu Giang về cái chết của con bà là anh Trần Thanh Tuấn.

Theo bản kết luận pháp y (ngày 19/2/2015), nạn nhân Trần Thanh Tuấn tử vong do “bệnh lý cơ tim” với các kết luận: Mất răng số 38, vết mất mới; Hai bán cầu đại não và tiểu não sung huyết, xuất huyết; Hai phổi sung huyết, xuất huyết, tim sung huyết, xuất huyết; Gan, thận, lách sung huyết, xuất huyết.

Theo ông Giang, Trung tâm pháp y tỉnh đã gửi mẫu trưng cầu giám định tại Viện Giám định pháp y phía Nam và Bệnh viện 175 (TP.HCM) để ra kết luận cuối cùng.

Vì vậy nếu bà Hiệp không đồng ý với kết luận giám định pháp y thì có thể khiếu nại lên cấp cao hơn nữa.

Bác sỹ Nguyễn Minh Tấn (Giám đốc phòng khám đa khoa Vạn Phước): 

- Về mặt đúng sai thì cơ quan thẩm quyền đã kết luận bệnh nhân chết do bệnh lý cơ tim, không liên quan đến nhổ răng.

Về mặt chuyên môn, chúng tôi khẳng định việc nhổ răng cho bệnh nhân không sai quy trình nên không thể bồi thường cho gia đình nạn nhân được.

Lúc bệnh nhân Tuấn đến khám răng ngày 25/1 (chủ nhật), bác sỹ chuyên khoa răng hàm mặt Nguyễn Thị Mai Tùng đã khám đo mạch, huyết áp, nhiệt độ, chỉ định chụp X-quang răng vì đây là răng khó nhổ.

Riêng việc loại trừ các bệnh lý tim mạch, đái tháo đường thì bác sỹ chỉ dựa trên khai thác bệnh sử.

Bệnh nhân có tiền sử khỏe mạnh và trước đó đã có hai lần nhổ răng tại phòng khám (răng số 18, 28) nên bác sỹ không chỉ định xét nghiệm hay điện tim cho bệnh nhân (vì nếu làm tất cả các chỉ định này sẽ gây tốn kém thêm cho bệnh nhân).

Sau khi nhổ răng, bệnh nhân ổn định nên bác sỹ chỉ định cho thuốc uống và về nhà theo dõi. Việc sau nhổ răng từ 2 - 3 ngày (nhất là răng khó) mà bệnh nhân vẫn ra máu ít là bình thường.

Theo kết luận của cơ quan pháp y, nguyên nhân dẫn đến cái chết của bệnh nhân là do bệnh lý cơ tim nên không hề liên quan đến các tai biến do nhổ răng gây ra. 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn