Sau khi mổ bướu cổ nên ăn uống thế nào?

Bướu cổ là tình trạng gia tăng kích thước của tuyến giáp

Bị bướu cổ sinh con có ảnh hưởng gì không?

Phòng bướu cổ bằng cách nào?

Cảnh báo gia tăng bệnh bướu cổ

Khám miễn phí bệnh bướu cổ

Trả lời:

ThS.BS Trần Viết Thắng - Phòng khám Nội tiết, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết:

Chào bác! Bướu cổ là tình trạng gia tăng kích thước của tuyến giáp. Tuyến giáp nằm ở vùng cổ, ngay trước khí quản. 

Sau mổ bướu cổ bác nên ăn thức ăn lỏng, dễ nuốt, dễ tiêu để hạn chế làm đau vết mổ. Bổ sung muối iod trong việc chế biến các món ăn hàng ngày (chú ý bổ sung một lượng vừa đủ - thừa iod cũng gây hại cho sức khỏe). Ăn thức ăn có chứa hàm lượng iod cao như hải sản sò, ngao.

Bên cạnh đó, bác nên tránh ăn các loại rau họ cải như: Bông cải xanh, súp lơ, cải ngọt, cải xoăn, củ cải, bắp cải, su hào vì trong những loại rau này có chứa các hợp chất lưu huỳnh được gọi là glucosinolate khi các hợp chất này bị phá vỡ sẽ sản sinh ra isothiocyanates. Chất isothiocyanates có thể khiến tình trạng bướu cổ trầm trọng hơn vì nó ngăn chặn sự hấp thụ và hấp thu iod của tuyến giáp. Nếu muốn ăn các loại rau họ cải thì nên thái nhỏ và luộc chín sẽ hạn chế được lượng isothiocyanates.

Bác nên tái khám định kỳ sau 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 1 năm, hoặc khi có các dấu hiệu bất thường (nuốt vướng, bướu cổ to lên, run tay, tiêu chảy hay táo bón, giảm cân, hồi hộp hay hụt hơi, mệt mỏi không làm việc gì được) để tầm soát các biến chứng muộn và có biện pháp điều trị kịp thời và thích hợp.

Chúc bác luôn mạnh khỏe!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị