Sau khi hiến máu, chỗ lấy máu bị bầm tím có làm sao không?

Sau khi hiến máu, bạn nên nghỉ ngơi, không nên làm việc nặng

Muốn hiến máu cần những điều kiện gì?

Hơn 200 người hiến máu tại Sứ quán Mỹ

Infographic: Tại sao bạn nên tham gia hiến máu?

Đồng tính, song tính đều có thể hiến máu

ThS.BS Ngô Mạnh Quân -  Trưởng khoa Vận động và Tổ chức huyết học, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, cho biết: 

Chào bạn!

Sau hiến máu, xung quanh chỗ lấy máu thường có vết bầm tím là hiện tượng thường gặp sau khi hiến máu nên bạn không cần lo lắng nhiều. Vết bầm tím này có thể là do lúc lấy máu tĩnh mạch bị vỡ hoặc do sau khi lấy máu xong bạn không đè chặt miếng bông vào để cầm máu, nên máu trong tĩnh mạch đã tràn ra ngoài. Sau 7 - 10 ngày vết bầm này sẽ nhanh chóng biến mất mà không cần điều trị, nhưng bạn nhớ tuyệt đối không xoa bóp dầu hoặc chườm nóng vào chỗ lấy máu vì sẽ làm vết bầm tím lan rộng hơn. Nếu muốn nhanh tan vết bầm, bạn nên chườm lạnh ngay tại vết bầm. Ngoài ra, sau hiến máu, bạn có thể cảm giác mệt mỏi, chóng mặt, buồn ngủ... nhưng những triệu chứng này sẽ nhanh khỏi sau vài ngày khi bạnđược nghỉ ngơi. 

Ngoài ra, để đảm bảo sức khỏe, sau khi hiến máu xong, bạn không nên làm việc nặng nhất là khuân vác, vận động mạnh với cánh tay lấy máu, không được lái xe, uống rượu bia. Tốt hơn hết bạn nên nghỉ ngơi. Bạn cũng có thể uống thuốc bổ máu theo sự chỉ dẫn của bác sỹ.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!



Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị