Sau đặt stent mạch vành sức khoẻ ổn định có phải uống thuốc?

Đặt stent không có nghĩa là đã trị khỏi được bệnh mạch vành

Tắc hẹp mạch vành có khỏi hẳn được không?

Suýt đoạn mệnh vì suy tim và 2 nhánh động mạch vành tắc hẹp

Vì sao bệnh nhân đái tháo đường có nguy cơ cao mắc bệnh mạch vành?

6 hiểu lầm thường gặp về phẫu thuật bắc cầu mạch vành

Chào bạn!

Đặt stent không có nghĩa là đã trị khỏi được bệnh mạch vành mà đây chỉ là một biện pháp tình thế giúp khôi phục tạm thời lưu lượng máu tới tim, chứ không giải quyết được nguyên nhân gây bệnh mạch vành là sự hình thành của các mảng xơ vữa. Hơn nữa, sau đặt stent sẽ làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông. Mặc dù sức khoẻ của bạn đã ổn định, nhưng tiên lượng bệnh không thể biết trước được, những rủi ro có thể gặp phải bất cứ lúc nào.

Do đó, sau đặt stent, người bệnh mạch vành vẫn cần phải sử dụng thuốc điều trị đều đặn, thường xuyên theo đúng chỉ định của bác sỹ, nhằm ngăn ngừa tình trạng tái tắc hẹp mạch vành hoặc tắc lại stent do huyết khối. Tùy từng tình trạng bệnh cụ thể của mỗi người, mà bác sỹ sẽ lựa chọn các loại thuốc điều trị phù hợp. Chúng có thể bao gồm thuốc chống đông, thuốc giảm mỡ máu, thuốc giãn mạch… Bất cứ sự điều chỉnh nào về liều lượng hay loại thuốc cũng cần phải xin ý kiến của bác sỹ điều trị.

Song song với các thuốc điều trị nền, bạn có thể lựa chọn sử dụng thêm các giải pháp hỗ trợ từ thảo dược để giúp đạt được hiệu quả điều trị tốt hơn. Tại Việt Nam, một số ít các sản phẩm hỗ trợ cho người bệnh mạch vành đã được kiểm chứng lâm sàng và đăng tải kết quả nghiên cứu trên tạp chí quốc tế là thực phẩm chức năng Ích Tâm Khang. 

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

DS. Lê Biên

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị