Sắp có "tiên đơn" trường sinh bất lão, cải tử hoàn đồng

Phân tử protein nhất định đã được phát hiện có liên quan đến quá trình lão hóa ở người

Bí quyết kéo dài tuổi thọ bằng thực phẩm quercetin - lạ mà quen

6 yếu tố quyết định tuổi thọ

Tiết lộ tuổi thọ của nam giới qua ‘bản lĩnh đàn ông’

Tuổi thọ của người bệnh Alzheimer theo từng giai đoạn bệnh

Phân tử protein được biết đến với tên gọi GSK-3 rút ngắn tuổi thọ tự nhiên của con người. Theo một nghiên cứu mới thì sự sống của chúng ta có thể được kéo dài bằng cách cách ly chúng.

Các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm trên ruồi giấm - đối tượng cũng có protein GSK-3 và phát hiện ra rằng, với lượng dùng lithium thấp, các phân tử protein GSK-3 có thể bị ức chế, giúp kéo dài tuổi thọ của ruồi giấm đến 16%.

Kết quả này đã mở ra hy vọng rằng lithium có thể trở thành “thuốc tiên” kéo dài tuổi thọ của con người. 

Tiến sỹ Jorge Ivan Castillo-Quan, thuộc Đại học Y khoa Harvard, người đứng đầu nghiên cứu cho biết: “Sự hiểu biết về phân tử này cũng có thể tìm kiếm được nhiều cách thức để đẩy lùi sự tấn công của những căn bệnh liên quan đến tuổi tác như Alzheimer, Parkinson và ung thư.

Chúng tôi rất lạc quan về GSK-3. Hy vọng rằng tất cả các bệnh liên quan đến lão hóa có thể được ngăn ngừa trong tương lai gần. Tôi nghĩ mọi người hoàn toàn có thể hy vọng về sự tiến bộ vượt bậc đó.

Có rất nhiều tranh luận về vấn đề kéo dài tuổi thọ. Nhưng quan trọng là việc này liên quan đến việc tăng cường sức khỏe. Nếu loại thuốc mới có thể trì hoãn bệnh Alzheimer ở những người từ 75 đến 90 tuổi thì sẽ cực kỳ tốt. Chúng ta không nhất thiết phải sống đến 110 hay 120 tuổi, nhưng quan trọng là chúng ta muốn khỏe mạnh hơn”.

Ruồi giấm Drosophila hydei

Tiến sỹ Jorge cho biết viên thuốc này có thể kéo dài tuổi thọ của chúng ta thêm khoảng 7-10 năm, nhưng hiện tại nó vẫn chưa có mặt trên thị trường. Các nhà khoa học cần một thời gian nữa để nghiên cứu và hoàn thiện viên thuốc này.

Mặc dù bất kỳ loại thuốc chống lão hóa nào cũng có thể sử dụng lithium, nhưng nhiều loại thuốc sử dụng các hoạt chất khác đang được phát triển để thực hiện chức năng tương tự. Điều này là do lithium - một liệu pháp điều trị rối loạn lưỡng cực - có thể có tác dụng phụ khiến người dùng cảm thấy choáng váng và mệt mỏi.

Các nhà nghiên cứu sẽ tiến hành nghiên cứu GSK-3 ở động vật phức tạp hơn trước khi chuyển sang thử nghiệm trên linh trưởng và sau cùng là người.

Nghiên cứu này còn có sự tham gia của Viện Sinh học Lão hóa Max Planck (Đức) và Phòng thí nghiệm Sinh học phân tử châu Âu. Nghiên cứu được công bố trong báo cáo trên Tạp chí Cell.

Rối loạn lưỡng cực (Bipolar disorders – RLLC), hay còn được biết đến với tên gọi bệnh hưng - trầm cảm, là một loại bệnh lý tâm thần khá thường gặp trong xã hội hiện đại. Biểu hiện đặc trưng thường thấy của bệnh là sự thay đổi rõ rệt tâm trạng, cảm xúc, hành vi cũng như năng lực cá nhân.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn