Sao cứ phải dùng thuốc NSAIDs trong khi có đầy cách giảm đau tốt hơn?

Giảm đau nhanh chóng, an toàn thế nào?

Thuốc giảm đau, chống viêm làm tăng nguy cơ đau tim

Một số thuốc NSAIDs có thể làm gia tăng nguy cơ suy tim

Dễ viêm loét dạ dày vì uống thuốc giảm đau, chống viêm

Mặt trái chết người của loại thuốc chống viêm nhà nào cũng dùng

TS. Jyotsna Nagda, một chuyên gia nghiên cứu về chứng đau tại Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess (Mỹ) cho hay, đối với những người khỏe mạnh thỉnh thoảng mới bị đau nhức thì có thể sử dụng thuốc Advil (Ibuprofen) hoặc Aleve (Naproxen) để giảm bớt sự khó chịu. Tuy nhiên, “việc sử dụng lâu dài các thuốc chống viêm, giảm đau này không phải là một ý tưởng hay”, TS. Jyotsna Nagda khẳng định..

Đồng quan điểm trên, Alban Latremoliere, nhà sinh lý học về chứng đau đang công tác tại Bệnh viện Nhi Boston (Mỹ), vì thuốc NSAIDs không phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả cao nên nhiều người tăng thêm liều để thúc đẩy kết quả điều trị.

Alban Latremoliere cho hay: “Thay vì tìm kiếm một loại thuốc phù hợp với mọi chứng đau, chúng ta cần suy nghĩ về các phương pháp kết hợp để điều trị những vấn đề tiềm ẩn”.

Và dưới đây là một số phương pháp thay thế cho các loại thuốc giảm đau, chống viêm NSAIDs:

Acetaminophen hoặc Aspirin

Không giống như Ibuprofen, Acetaminophen không gây ra các vấn đề về tim và an toàn hơn cho người cao tuổi - những đối tượng khó đáp ứng tốt vớu thuốc chống viêm.

Tuy nhiên, cần phải sử dụng thuốc Acetaminophen theo đúng chỉ dẫn của bác sỹ, đúng liều lượng và đề phòng các nguy cơ liên quan tới chức năng thận nếu bạn dùng thuốc này dài hạn.

Aspirin là một lựa chọn khác thay cho Ibuprofen hay Naproxen. Mặc dù Aspirin cũng là một loại thuốc thuộc nhóm NSAIDs, nhưng nhiều nghiên cứu đã chứng minh chúng không hẳn sẽ làm tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch ở người sử dụng. Tuy nhiên, dùng thuốc này lâu dài có thể gây ra chảy máu và loét dạ dày.

Acid béo omega-3

Đối với bệnh viêm khớp và các bệnh liên quan, các nghiên cứu cho thấy acid béo omega-3 trong cá, dầu cá, hạt và dầu có thể giúp giảm đau, chống viêm. Tổ chức Arthritis Foundation khuyến cáo nên tiêu thụ viên dầu cá có ít nhất 30% omega-3.

Nhà nghiên cứu Latremoliere cho hay, một chế độ ăn nhiều rau củ quả, cá, ngũ cốc nguyên hạt cũng có thể làm giảm đau trên toàn cơ thể, mặc dù chúng không hoàn toàn thay thế cho thuốc giảm đau. Hiệu quả này sẽ càng tăng lên nếu bạn có thói quen tránh các loại thực phẩm làm tăng chứng viêm như đồ ăn chiên rán, thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn...

Nghệ vàng

Curcumin - hợp chất hoạt động chính trong nghệ vàng đã được chứng minh là giúp giảm đau, chống viêm hiệu quả. Ăn nghệ mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân bị thấp khớp và các dạng viêm khớp khác. Sử dụng nghệ trong các món ăn cũng an toàn cho hầu hết mọi người.

Châm cứu, massage

Kỹ thuật y học cổ truyền này có thể giúp làm giảm đau liên quan đến đau lưng, đau cổ, viêm khớp, nhức đầu, đau cơ xơ sau phẫu thuật… Tuy nhiên, bạn phải được tư vấn kỹ càng trước khi áp dụng châm cứu và được thực hành bởi các chuyên gia châm cứu chuyên nghiệp.

Massage là một cách tiếp cận khác đã được chứng minh là giảm đau mạn tính an toàn hơn.

Tập thể dục

Tập thể dục đều đặn hay vận động nhiều hơn là một cách tốt để tránh những cơn đau mạn tính và giảm các triệu chứng khác. Thái cực quyền (Tai chi) và yoga là những bài tập đã được chứng minh là có lợi cho người bị đau cơ xơ.

“Và ngay cả khi chúng không giảm đau, thì cũng khiến cơ thể nhẹ nhàng, thư thái hơn để giúp mọi người đối phó với cơn đau tốt hơn”, TS. Nagda cho hay.

Thiền

Trong một nghiên cứu năm 2016, những người thực hành ngồi thiền trong 20 phút mỗi ngày ít có phản ứng với một kích thích đau hơn những người chỉ ngồi và đọc sách. Nghiên cứu không chỉ chú trọng vào những người bị đau mạn tính, nhưng các tác giả cho rằng, ngồi thiền “có tiềm năng như một chất thay thế cho thuốc giảm đau như Opioid”. Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng, ngồi thiền có thể làm giảm trải nghiệm đau thể chất và tinh thần của người bệnh.

Ngủ đủ giấc

Tình trạng thiếu ngủ trầm trọng có thể làm tăng độ nhạy cảm về đau và ngược lại. Chính vì vậy, hãy ngủ đủ giấc (từ 7 - 9 tiếng mỗi ngày). Nếu bạn mệt mỏi vào buổi sáng sau khi ngủ dậy, hãy uống một tác cà phê vì caffeine trong nó có thể tạm thời đảo ngược những ảnh hưởng của một đêm không ngon giấc.

Tuy nhiên, bạn không nên uống cà phê sau 14h chiều vì nếu uống muộn hơn, cà phê sẽ khiến bạn mất ngủ vào đêm hôm đó.

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng thực phẩm chức năng giúp tăng chất lượng giấc ngủ, đặc biệt là những sản phẩm có thành phần: Nữ lang, Bình vôi, Lá sen, Trinh nữ…

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm chức năng Goldream giúp ngủ ngon, không mệt mỏi vào buổi sáng:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp