Sành sỏi trên giường, vẫn "ngây thơ" với STDs

Không chỉ có AIDS mà có khoảng 20 căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác như giang mai, lậu, nấm… đang gây nên những hậu quả nặng nề với sức khỏe con người.

Những sự "tưởng rằng" tai hại

Một chuyên gia da liễu cho biết, có nhiều bệnh nhân của chị đến khám với quan điểm rằng vợ/bạn tình của họ hoàn toàn không có bệnh. Hay, họ mới chỉ quan hệ ngoài luồng có một lần thì không thể nhiễm bệnh được. Những suy nghĩ trên hoàn toàn sai lầm vì không phải người nào mang mầm bệnh cũng có những triệu chứng biểu hiện ra bên ngoài.


Có khoảng 20 căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác đe dọa sức khỏe con người

Không ai có thể biết được hiện nay có bao nhiêu người đã bị nhiễm bệnh và mang mầm bệnh, trừ trường hợp bị nhiễm HIV. Nhưng, có thể khẳng định những trường hợp mang bệnh STDs đã gia tăng từ 5 năm qua. Theo thống kê của Viện Da liễu Quốc gia, mỗi năm có khoảng 130.000 bệnh nhân mắc các bệnh STDs, trong đó, có tới 20% là nam giới. Tuy nhiên, theo các bác sỹ, con số bệnh nhân trên thực tế cao gấp nhiều lần do bệnh nhân không chữa hoặc tự chữa. Lứa tuổi bị nhiều nhất là từ 15 - 49.

Trong thời gian đầu, các bệnh STDs không có triệu chứng rõ ràng và khó nhận biết bằng mắt thường. Những tác nhân gây bệnh có thể “ngủ yên” trong cơ thể chúng ta nhiều tuần, nhiều tháng thậm chí nhiều năm. Người bị nhiễm bệnh chỉ cảm nhận được khi đã có biến chứng. May mắn trong một số trường hợp thì có vài dấu hiệu như những nốt mẩn đỏ, hạt cơm nhỏ, nốt phồng, ngứa, đau nhức… ở bộ phận sinh dục. Với nam giới, là hiện tượng có dịch rỉ ra bất thường khác với tinh dịch hay nước tiểu. Vấn đề là tùy theo mầm bệnh gây ra, chất rỉ ra kín đáo và như vậy rất khó cảm nhận. Cũng nên cảnh giác với cảm giác đau xảy ra khi tiểu tiện hoặc nếu đường dẫn nước tiểu nhạy cảm.

Cũng theo các chuyên gia da liễu, dù chỉ có 20% số nam giới đến khám bệnh những thực tế con số này cao hơn rất nhiều do những biểu hiện bệnh ở nam giới không rõ ràng như với phái nữ. Hơn thế nữa, các chuyên gia da liễu cũng khẳng định, nam giới có vai trò quan trọng trong việc lây truyền và phòng các bệnh STDs. Thực tế, hiện nay, nam giới là người dễ có hành vi tình dục với nhiều bạn tình hơn, nên có nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục cao hơn. Bên cạnh đó, việc sử dụng các biện pháp tránh thai và phòng bệnh lây nhiễm qua đường tình dục hoàn toàn do nam giới chủ động. Nếu họ không chịu sử dụng bao cao su thì người phụ nữ cũng không thể tự mình “đeo” được.


Nam giới thường là đối tượng chính của những căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục

Đối với nam giới, nhiễm các bệnh lây truyền qua đường sinh dục sẽ làm chít niệu đạo, tiểu khó, bí tiểu, viêm mào tinh hoàn 2 bên đưa đến vô sinh… Hay như căn bệnh lậu dễ xâm nhập vào máu, đi đến các khớp gây nên bệnh viêm khớp do lậu cầu (gonococcal arthritis), hay xâm nhập vào các van tim gây nên bệnh viêm màng trong tim do lậu cầu (gonococcal endocarditis). Bệnh lây truyền qua đường tình dục còn là yếu tố thuận lợi dễ gây nhiễm HIV, nhất là những trường hợp loét đường sinh dục. Chi phí chữa bệnh cũng rất đắt, người bệnh còn phải nghỉ làm việc để chữa bệnh nên thiệt hại kinh tế là rất lớn. Về mặt xã hội, người bệnh thường cảm thấy xấu hổ, xa lánh mọi người. Chính vì vậy, khi bị bệnh cần đi khám và chữa trị sớm. Và khi mắc bệnh, phải đến các cơ sở y tế để được bác sĩ tư vấn, thăm khám và điều trị đúng, điều trị dứt điểm.

Ba nguồn lây bệnh chính

Các bệnh STDs phần lớn đều do các loại vi sinh vật gây ra. Sắp xếp theo kích thước từ nhỏ đến lớn có ba nhóm vi sinh vật gây bệnh; nhiễm virus (HIV, Herpes...), nhiễm vi khuẩn (giang mai, lậu...), nhiễm ký sinh trùng (hay còn gọi là sinh vật ký sinh, sống nhờ, ví vụ như: nấm, trùng roi...).

Nhiễm khuẩn do vi khuẩn: Thủ phạm gây bệnh là một số loại vi trùng, vi khuẩn như: Chlamydia (một loại vi sinh vật trung gian giữa vi khuẩn và virus, thường cư trú và gây bệnh tại cơ quan sinh dục cả nam lẫn nữ. Đây là một căn bệnh được khuyến cáo là đứng hàng đầu trong các bệnh STDs trong ba năm gần đây tại Mỹ), vi khuẩn gây bệnh lậu, vi khuẩn gây bệnh giang mai. Các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra có thể chữa khỏi bằng các loại thuốc kháng sinh.

Nhiễm khuẩn do virus: Nguyên nhân là bởi các loại virus như virus Herpes (gây bệnh mụn giộp), HPV, virus viêm gan B và C, virus HIV. Triệu chứng của bệnh thường là đau rát, xuất hiện mụn cóc, mụn cơm ở vùng kín. Nhiễm virus thì cho đến nay chưa có thuốc nào đặc trị. Khi điều trị nhiễm virus, thầy thuốc chỉ mong muốn hạn chế, không cho virus lan rộng hoặc để bệnh không biểu hiện rầm rộ. Phần còn lại là khắc phục những hậu quả do virus gây ra, chờ cho hết chu kỳ sống của virus thì bệnh sẽ đỡ và coi như đã khỏi. Tuy nhiên rất nhiều bệnh do virus chỉ lắng xuống rồi âm thầm tàn phá cơ thể như HIV, viêm gan B...

Nhiễm khuẩn do kí sinh trùng: Nguyên nhân là bởi các loại kí sinh cư trú ở vùng “rừng rậm” và xung quanh “vùng kín”. Chúng thường gây ra bệnh ghẻ hay xuất hiện chấy, rận quanh vùng kín. Các loại kí sinh trùng này dễ dàng “nhảy” từ người này qua người khác khi quan hệ tình dục hay dùng chung khăn tắm, giường ngủ, quần áo. Biện pháp đơn giản nhất để tiêu diệt chúng là vệ sinh sạch sẽ vùng kín, đồng thời sử dụng các loại xà phòng phụ khoa.


Có 3 con đường chính lây nhiễm các bệnh STDs, và xét nghiệm định kỳ sẽ giúp phát hiện sớm

Kiến thức – vũ khí hiệu quả nhất

Ngày nay, người ta đã xác định STDs không phải là những bệnh dành cho người nghèo hay người thiếu giáo dục mà thực tế nó tồn tại ở mọi tầng lớp xã hội, mọi lứa tuổi, ở mọi trình độ, mức thu thập và chủng tộc. Và kiến thức phòng bệnh là vũ khí hiệu quả nhất. Đó là, hướng dẫn các cá nhân và các nhóm về giao tiếp tình dục an toàn. Dưới đây là một số hướng dẫn dành cho những người có đời sống tình dục năng động của Hiệp Hội Sức khỏe Đại học Mỹ.

Nói một cách "sòng phẳng", biện pháp phòng ngừa đầu tiên chính là "Không quan hệ tình dục" (!), đây là cách có hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, hiếm có người đàn ông nào có thể thực hiện được cách này một cách nghiêm túc trong suốt cuộc đời. Và chỉ một lần "trót lỡ" là đã có thể bị lây bệnh. Chính vì vậy, nam giới có thể áp dụng những cách khác cũng an toàn mà lại không "khắc nghiệt" như cách này.

Cách thứ hai là: "Quan hệ tình dục chung thuỷ, một bạn tình". Biện pháp này nghe có vẻ đơn giản, không tốn kém và dễ thực hiện. Song nó cũng có hạn chế là bản thân bạn cần phải chắc chắn rằng bạn tình của bạn cũng quan hệ tình dục chung thuỷ, một bạn tình. Trên thực tế, có không ít người khi phát hiện ra mình mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục mới "ngã ngửa" người ra khi biết rằng nguyên là do sự thiếu chung thuỷ của bạn tình. Bên cạnh đó, nam giới cũng cần tránh những quan hệ tình dục với những đối tượng có khả năng mắc bệnh cao như gái mại dâm...

Biện pháp thứ ba là sử dụng bao cao su đúng cách khi quan hệ tình dục. Hiện nay, bao cao su được bán khá phổ biến trên thị trường, lại có nhiều loại với màu sắc, mùi vị và giá thành khác nhau, nên các bạn có thể thoải mái lựa chọn loại bao cao su phù hợp với khả năng kinh tế, sở thích của bản thân. Bên cạnh đó, bao cao su còn giúp nam giới chủ động phòng tránh thai rất hiệu quả. Tuy nhiên, các bạn nam cũng cần lưu ý là có một số bệnh lây truyền qua đường tình dục mà bao cao su cũng phải "bó tay" như ghẻ, rận mu, hecpes sinh dục .... vì các bệnh này có cả ở xung quanh cơ quan sinh dục.


Sử dụng bao cao su trong quan hệ sẽ giúp phòng tránh tốt các bệnh STDs

Bên cạnh đó, bạn cũng nên đưa vào danh mục khám bệnh định kỳ các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Và khi thấy có bất cứ dấu hiệu nào, hãy đến các trung tâm y tế để được tư vấn kịp thời.

thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn