Sàng lọc sớm để cứu sống trẻ bị bệnh tim bẩm sinh

Thiết bị đo bão hòa oxy qua da - phương pháp sàng lọc bệnh tim bẩm sinh có độ chính xác lên tới 90%

Việt Nam – Hoa Kỳ: Trao đổi kinh nghiệm khám, chữa bệnh nhi

BV Bạch Mai: Khai mạc Hội nghị Nhi khoa Việt Nam – Hoa Kỳ

Nâng cao kinh nghiệm khám chữa bệnh từ Hội nghị Nhi khoa Việt - Mỹ

Dị tật tim bẩm sinh ở trẻ em - các dấu hiệu nhận biết

Vì sao cần sử dụng phương pháp sàng lọc tim bẩm sinh?

GS.BS Christopher L. Bosley cho biết, ở Mỹ, với khoảng gần 4 triệu đứa trẻ được sinh ra mỗi năm thì có khoảng 1% (40.000) trẻ sơ sinh mắc bệnh tim bẩm sinh. Trong số trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh đó có tới 25% (10.000) trẻ bị bệnh lý tim bẩm sinh hết sức nặng nề, 0,5% trẻ trong số này đã đã tử vong vì không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Nếu tiến hành sàng lọc cho 10.000 trẻ bị bệnh lý tim bẩm sinh nặng bằng thiết bị đo bão hòa oxy, thì có thể cứu sống được 1.200 trẻ.

Vậy, thiết bị đo bão hòa oxy qua da là gì?

Đây là một phương pháp xét nghiệm không xâm lấn, người ta sử dụng một đầu dò kẹp vào đầu ngón tay. Sau đó, sự thay đổi của ánh sáng sẽ được các cảm biến (sensor) tiếp nhận và người sử dụng có thể theo dõi được độ bão hòa của oxy. Từ đó, có thể xác định được nồng độ SpO2 trong máu và xác định liệu rằng cơ thể có bị thiếu oxy hay không.

Thiết bị này được thiết kế cầm tay để có thể xét nghiệm ngay tại giường bệnh. Cần chú ý lựa chọn các đầu dò phù hợp với lứa tuổi trẻ em hoặc người lớn, đảm bảo thiết bị được chấp thuận sử dụng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Khi sư dụng cho trẻ, cần đảm bảo da của trẻ phải khô, sạch, trẻ được giữ ấm và nằm yên một chỗ. Hạn chế tối đa các tác động từ môi trường, đặc biệt là hạn chế ánh sáng có cường độ cao. Không nên kẹp đầu dò ở bên tay đang được sử dụng băng đo huyết áp. Cũng cần theo dõi các tín hiệu IQ (signal IQ).

Tín hiệu IQ

Bệnh lý tim bẩm sinh phức tạp, nặng là gì?

Bệnh lý tim bẩm sinh phức tạp (Critical congenital heart defect - CCHD) là những tổn thương bẩm sinh cần được can thiệp ngay bằng phẫu thuật hoặc Catheter trong năm đầu sau sinh. Nó bao gồm ống động mạch và các tổn thương gây tím tái không do ống động mạch.

Biểu hiện lâm sàng là suy hô hấp, mạch yếu, bú kém, rất buồn ngủ, tiếng thổi tim, nhịp thở nhanh, hạ huyết áp, tím tái và đặc biệt là thiếu oxy. Chính vì vậy, khám sơ sinh sử dụng phương pháp đo bão hòa oxy qua da có thể phát hiện ra tình trạng thiếu oxy máu - một dấu hiệu lâm sàng của bệnh tim bẩm sinh phức tạp.

Chẩn đoán tim bẩm sinh phức tạp muộn dễ dẫn tới việc trẻ phải nhập viện nhiều lần, kéo dài thời gian nhập viện, viện phí tăng cao hơn những đứa trẻ được chẩn đoán bệnh trong bệnh viện và tình trạng trước phẫu thuật kém dẫn tới những hậu quả về tim mạch, thần kinh nặng nề hơn.

Có 7 dị tật tim bẩm sinh thường gặp ở trẻ mà có thể phát hiện bằng máy đo bão hòa oxy qua da (độ chính xác lên tới 90%), bao gồm: Thân chung động mạch, tịt lỗ van ba lá, đảo gốc động mạch, tứ chứng Fallot, hội chứng thiểu sản thất trái, teo tịt động mạch phổi và bất thường tĩnh mạch phổi đổ về...

Hà Vi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch