Sàng lọc sơ sinh ở Việt Nam đang được đẩy mạnh

Việc sàng lọc sơ sinh rất hiệu quả trong việc phát hiện sớm và điều trị các bệnh lý nguy hiểm cho trẻ sơ sinh

Khám sàng lọc trước và sơ sinh quan trọng thế nào?

Sàng lọc sơ sinh phát hiện sớm bệnh nan y

Ra mắt Trung tâm chẩn đoán, sàng lọc sơ sinh

Hải Dương: Gần 7.000 trẻ được khám sàng lọc sơ sinh trong năm 2013

Bác sỹ Robert Guthrie - Một bác sỹ (BS) người Mỹ, đã tìm ra phương pháp sàng lọc bệnh lý cho trẻ sơ sinh sau khi ông sinh ra một đứa con bị chậm phát triển tâm thần. Bằng phương pháp này, ông đã giúp phát hiện và điều trị bệnh cho hàng trăm trẻ sơ sinh mắc các bệnh lý tưởng chừng như đã vô vọng.

Trước lợi ích to lớn này, chương trình sàng lọc sơ sinh (SLSS) dần được mở rộng ra nhiều quốc gia trên thế giới. Ở châu Mỹ bắt đầu thực hiện vào thập niên 60, Châu Âu vào thập niên 70, Châu Á vào thập niên 80, 90 và Việt Nam trong vài năm gần đây. Tổng số bệnh lý được sàng lọc sơ sinh hiện nay đã nâng lên với gần 30 bệnh lý.

Đề án Sàng lọc trước sinh và sơ sinh đang được đẩy mạnh trên các tỉnh thành ở Việt Nam. Kết quả thực hiện của đề án này trong năm 2014 được Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến ghi nhận và đánh giá cao.

Mục tiêu của chương trình là sàng lọc phát hiện sớm các bệnh lý sơ sinh, do đó, càng nhiều trẻ được xét nghiệm thì khả năng bỏ sót bệnh càng thấp và càng ít trẻ bị ảnh hưởng về thể chất, tâm thần về sau, chất lượng cuộc sống của trẻ được nâng cao. 

Theo ông Nguyễn Văn Tân - Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) thì TP.HCM đang dẫn đầu cả nước trong vấn đề triển khai sàng lọc trước sinh và sơ sinh.

Theo phát biểu của ông Nguyễn Văn Tân - Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế tại Hội nghị Tổng kết công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tổ chức ngày 20/1 tại Hà Nội, ​TP.HCM đang dẫn đầu về sàng lọc trước sinh và sơ sinh, với 70% thai phụ được sàng lọc trước sinh, 60% bé sơ sinh được sàng lọc sơ sinh. Hà Nội đứng thứ hai với 60% bà mẹ được sàng lọc trước sinh (SLTS), 50% bé được sàng lọc sơ sinh. Tuy nhiên, phần lớn địa phương trong cả nước chưa triển khai được chương trình này do hạn chế về kỹ thuật và phương tiện chẩn đoán.

Phương hướng nhiệm vụ cho chương trình sàng lọc sơ sinh năm 2015:
- Tỷ lệ sàng lọc sơ sinh là 30% (theo Chiến lược Dân số và sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020).
- Bệnh viện (BV) Từ Dũ và BV. Phụ sản - TP.Cần Thơ sẽ tiếp tục hỗ trợ chuyên môn cho các Trung tâm SLTS - SLSS để triển khai đề án hiệu quả, đồng thời tập trung mở rộng một số kỹ thuật mới.
- Huy động vốn ngân sách địa phương để triển khai các hoạt động của đề án.
- Tăng cường công tác tuyên truyền vận động để người dân tự giác tham gia chương trình sàng lọc trước sinh và sơ sinh.
- Khắc phục yếu kém, đảm bảo tính thống nhất trong nội dung thực hiện, cơ chế quản lý, quy trình sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh.
Đỗ Ngoan H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn