Sản phẩm bị thu hồi, giấy quảng cáo vẫn còn hiệu lực

Các sản phẩm bị thu hồi một số lô cụ thể mà không phải toàn bộ thì có bị coi là hết hiệu lực quảng cáo không?

Sự thật sau nhãn các sản phẩm “có nguồn gốc tự nhiên”

Kem bôi, thuốc xịt chống muỗi: Coi chừng con dao hai lưỡi!

Thu hồi 5 sản phẩm mỹ phẩm OHUI vì chứa chất cấm

Mụn

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, trường hợp sản phẩm, hàng hoá bị đình chỉ lưu hành hoặc bị thu hồi thì Giấy xác nhận quảng cáo hết hiệu lực vậy sản phẩm bị thu hồi mỗi số lô cụ thể mà không phải toàn bộ thì Giấy xác nhận nội dung quảng cáo không hết hiệu lực. Cần phải phân biệt 2 đối tượng có mức độ lỗi khác nhau, nguy cơ gây hại khác nhau chịu mức độ chi phối điều chỉnh của chế tài khác nhau.

Cụ thể, đối với nhóm sản phẩm, hàng hóa bị đình chỉ lưu hành hoặc bị thu hồi thì có thể do toàn bộ hàng bị lỗi trong khâu sản xuất, hoặc phát hiện lỗi ngay từ khâu công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm có thành phần yếu tố gây mối nguy cho sức khỏe con người. Còn đối với nhóm sản phẩm bị thu hồi một số lô cụ thể, có thể chỉ một số lô cụ thể được phát hiện do lỗi nhà sản xuất vi phạm về an toàn thực phẩm. Vì thế không thể quy chụp tất cả được.

Thực tế, trong thời gian qua, tình trạng vi phạm quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) ngày càng phổ biến, phức tạp trên các phương tiện truyền thông, phương tiện mạng xã hội và các trang tin điện tử. Mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã có công văn yêu cầu Bộ Y tế quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh TPCN đảm bảo chất lượng, an toàn cho người sử dụng. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành tăng cường phối hợp, phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh những hành vi sản xuất, kinh doanh, quảng cáo TPCN không đúng quy định của pháp luật.

Được biết, từ đầu năm đến nay, Cục An toàn thực phẩm đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 216 công ty vi phạm về an toàn thực phẩm với tổng số tiền phạt 4 tỷ đồng. Trong đó, chiếm đa số các hành vi vi phạm là về quảng cáo TPCN với 169 cơ sở vi phạm; Ngoài ra là các vi phạm khác như ghi nhãn, chưa xác nhận công bố, điều kiện bảo quản.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng