Bộ Y tế nói gì về khả năng thanh tra để "lọt lưới" Tân Hiệp Phát?

Sản phẩm của Tân Hiệp Phát liên tục bị phát hiện vật thể lạ dù đã được thanh tra toàn diện

"Móc túi" nhà nước 50 triệu cho lành!

Chúng tôi dại chứ không ngu!

NÓNG: Phát hiện Tân Hiệp Phát "trốn" kiểm nghiệm định kỳ

Bộ Y tế thanh tra đột xuất Tân Hiệp Phát

Trả lời thắc mắc của báo chí về việc vào tháng 4/2015, Bộ Y tế có tiến hành kiểm tra quy trình sản xuất của Tân Hiệp Phát không có sai phạm, nhưng đến nay lại xuất hiện nhiều sản phẩm có vật thể lạ, Cục trưởng Cục ATTP Nguyễn Thanh Phong cho rằng, chất lượng một sản phẩm phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Có thể hôm nay đảm bảo nhưng ngày mai, chỉ cần một trong số hàng trăm yếu tố không đảm bảo thì sẽ dẫn đến không an toàn.

Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong lấy ví dụ chuyện một nhà hàng nổi tiếng và đắt tiền bậc nhất ở Thụy Sĩ  từng 3 năm liền được bình chọn là nhà hàng tốt nhất thế giới nhưng vẫn xảy ra 63 trường hợp ngộ độc thực phẩm.

"Vì thế, không có gì lạ nếu trong đợt kiểm tra này, tất cả những yếu tố ATTP của doanh nghiệp được xác định an toàn nhưng tháng sau, năm sau các sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất ra lại không an toàn. Việc hôm nay thanh tra, kiểm tra khẳng định các điều kiện đảm bảo vệ sinh hoặc các điều kiện yếu tố khác đảm bảo cho việc giữ vệ sinh ATTP đầy đủ thì không có nghĩa mãi mãi các sản phẩm của doanh nghiệp đó đảm bảo an toàn", Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong lý giải.

Liên quan đến vụ việc người dân phát hiện hàng loạt các sản phẩm trà thảo mộc Dr Thanh của Tân Hiệp Phát chứa vật thể lạ, Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong cho rằng, để kết luật một sản phẩm có đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm cần phải được phân tích, đánh giá trên nhiều yếu tố. Hiện Cục ATTP đã chỉ đạo cơ quan chức năng Cà Mau tổng hợp các thông tin về ngày sản xuất, hạn sử dụng, số lô sản phẩm để kiểm tra. Sau khi xem xét, nếu phát hiện bất thường Cục sẽ yêu cầu dừng lưu thông.

Cục trưởng Cục ATTP Nguyễn Thanh Phong cũng khuyến cáo, với các sản phẩm rượu bia, nước giải khát, nếu người tiêu dùng thấy có bất thường về cảm quan, màu sắc, mùi vị cần tạm dừng sử dụng và báo ngay các cơ quan chức năng.

Để được lưu hành, ngoài đạt chỉ tiêu vi sinh, hoá chất, kim loại nặng và các thành phần nguyên liệu, sản phẩm còn phải đảm bảo cả cảm quan. Có những sản phẩm phải dùng chất tạo đục, khi sản phẩm có lợn cợn là không đạt về cảm quan, thì cơ quan chức năng, nhà sản xuất phải tìm hiểu nguyên nhân vì sao, do sản xuất hay do quá trình vận chuyển, bảo quản.
Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý