Sắn dây - “chìa khóa vàng” trong giải độc rượu

Quy định cấm bán rượu bia sau 22 giờ sẽ rơi vào quên lãng?

Đề xuất cấm bán rượu bia sau 22h: Nhiều tranh cãi

WHO tư vấn chống lạm dụng rượu bia cho Việt Nam

Vấn đề sức khỏe có mặt trong đề xuất không bán rượu, bia sau 22h

 

Đa dạng công dụng

 

Trong y học cổ truyền, sắn dây được dùng chữa cảm sốt, phong nhiệt, cổ gáy cứng đau, sởi mọc không đều, viêm ruột, kiết lỵ kèm theo sốt, khát nước. Bột pha nước uống có đường giúp giải nhiệt, làm mát cơ thể.

Từ 2.000 năm trước, ở phương Đông, sắn dây đã có một vị trí quan trọng trong y học dưỡng sinh Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản. Sự đông đặc của bột sắn dây làm cho các phân tử bột sắn dây đi vào thành ruột và trung hòa acid ở thành ruột, chống lại vi trùng, ngăn cản cácbệnh tiêu chảy. Nó làm thuyên giảm ngay các chứng đau họng và đầy hơi trong ruột.

 

Trong đời sống hàng ngày, sắn dây cũng có rất nhiều tác dụng như giải khát, thanh nhiệt cho cơ thể. Còn trong y học hiện đại, các chuyên gia y tế cho rằng, sắn dây có nhiều công dụng trong điều trị các bệnh mạn tính...

 

Theo Giáo sư Dhamananda, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Y học cổ truyền bang Oregan (Mỹ), bột sắn dây chứa hàm lượng cao plavonodit - là loại hoạt chất tăng cường sự hoạt động hệ tiêu hóa và tuần hoàn. Plavonodit chống lại oxy hóa cơ thể. Ngoài ra, sắn dây có tác dụng ngăn chặn sự co rút của các tế bào ruột, do đó làm máu chảy tốt hơn và giảm chứng co ruột, xoắn ruột.

 

Hơn thế nữa, tác dụng y học của sắn dây được nghiên cứu cẩn thận ở Trung Quốc từ những năm 1970. Kết quả nghiên cứu cho thấy, sắn dây có tác dụng giảm huyết áp, giảm đau đầu, giảm các chứng đau nhức vai và cổ. Ở Trung Quốc, bột sắn dây được sử dụng chữa chứng bệnh điếc do sự suy giảm hệ tuần hoàn. Nó có tác dụng làm giảm cholesterol, các khối mỡ máu, làm tan các cục huyết khối và chống bệnh đau tim.

 

Phương thức giải rượu an toàn

Trong vài năm gần đây, các nghiên cứu khoa học còn chỉ ra tác dụng giải rượu của sắn dây. Một nhà nghiên cứu y học Trung Quốc tên là Vĩnh Minh Cường phỏng vấn 300 người Trung Quốc dùng bột sắn dây đều cho thấy bột sắn dây có tác dụng giải say rượu, trung hòa các chất độc và giải nhiễm độc do rượu cho các cơ quan nội tạng mà không để lại hiệu ứng phụ nào cho cơ thể.

 


Picoman là sản phẩm được chiết xuất từ sắn dây được đánh giá có hiệu quả trong giải độc rượu, bảo vệ cơ thể trước những tác hại từ rượu


Theo PGS.TS Phạm Vũ Khánh, Cục trưởng Cục Y học cổ truyền (Bộ Y tế), trong Đông y, sắn dây được coi là vị thuốc hỗ trợ giải say rượu, bia hiệu quả và đơn giản, đặc biệt là trong các trường hợp cấp tính. Sắn dây có vị ngọt, tính bình giúp giải cơ, thông đại tiểu tiện, làm ra mồ hôi, giải độc. Người bị say rượu có thể giải rượu bằng cách cho uống nước vắt từ củ sắn dây thêm ít muối. Hoặc dùng bột sắn dây khuấy với nước sôi, thêm ít muối để ăn.

 

 

 

Bên cạnh sắn dây, có thể dùng nước lá dong vắt uống. Đối với trường hợp mạn tính có thể dùng trà hoa tam thất...

PGS.TS Phạm Vũ Khánh, Cục trưởng Cục Y học cổ truyền (Bộ Y tế)

Cũng dựa trên những nghiên cứu về công dụng này của sắn dây, một số nhà nghiên cứu đã cho ra đời sản phẩm giải độc rượu hiệu quả và an toàn với sự kết hợp của sắn dây và một sốhoạt chất sinh học giúp tăng cường thải trừ độc tố... Ưu điểm của những sản phẩm giải độc rượu như Picoman là có sự tổng hợp các công dụng giải độc rượu, phục hồi tổn thương tế bào, chống gốc tự do, hỗ trợ loại bỏ acetaldehyde – một độc chất do rượu tạo ra, nếu tích tụ trong cơ thể có thể gây ung thư, suy gan...

 

Những công dụng thực tế - dựa trên kinh nghiệm của những người đã từng sử dụng Picoman – cho thấy, nước uống giải rượu có thể giúp họ giảm mệt mỏi, háo khát, đau đầu... sau khi dùng nhiều bia rượu.

 

Thế nên, có thể cho rằng, bên cạnh việc uống có “điểm dừng”, biết thưởng thức rượu thì việc lựa chọn đúng những sản phẩm bảo vệ cơ thể trước những nguy cơ từ rượu là lựa chọn thông minh của người tiêu dùng.

Trần Nga H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất