Sai lầm trong chăm sóc vùng kín chị em cần bỏ ngay

Chăm sóc vùng kín không đúng cách có thể gây viêm nhiễm

Bị khô hạn: Hãy uống nước và ăn quả bơ!

Những lưu ý cần nhớ khi cạo lông vùng kín

Những điều mẹ cần lưu ý khi vệ sinh vùng kín cho bé gái

Thay đổi vùng kín theo từng độ tuổi

Ngâm vùng kín trong chậu nước

Nhiều phụ nữ có thói quen tắm bồn thường ngâm cả người trong bồn tắm, hoặc khi vệ sinh vùng kín thường ngâm trong nước. Đây là cách làm rất có hại, bởi xà phòng, sữa tắm, thậm chí các vi khuẩn có hại có cơ hội xâm nhập vào vùng kín gây bệnh.

Thụt rửa âm đạo quá sâu

Đa phần phụ nữ thụt rửa âm đạo nhận thấy đây là phương pháp giúp họ loại bỏ mùi khó chịu của vùng kín. Điều này hoàn toàn sai lầm, khi thụt rửa âm đạo quá sâu sẽ vô tình làm mất đi những vi khuẩn có ích trong môi trường âm đạo. Hơn nữa, nước vệ sinh sát khuẩn mạnh khi thụt rửa có thể gây những tác dụng không tốt.

Vệ sinh âm đạo cần xả nước từ trên xuống dưới, tránh rửa từ đằng sau lên vì đằng sau là đường hậu môn. Nếu rửa từ phía hậu môn về trước, những chất bẩn như phân có thể bắn ngược vào âm đạo, gây viêm nhiễm.

Dùng khăn ướt có hương thơm để lau vùng kín

Khi sử dụng khăn ướt có mùi thơm để lau vùng kín, có thể bạn sẽ cảm thấy mát, thoáng, sạch sẽ và thơm tho hơn. Tuy nhiên, bạn cần hiểu rằng, khăn ướt có chất khử trùng và hương liệu… Những thứ này có thể gây tác dụng ngược làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh. Cách tốt nhất là sử dụng nước sạch để rửa vùng kín sau mỗi lần đi vệ sinh. Hoặc, bạn có thể sử dụng khăn bông mềm nhẹ nhàng lau âm đạo. Tất nhiên khăn đó cần phải được giặt sạch sẽ, phơi khô nơi nắng ráo.

Thay vì sử dụng giấy ướt bạn nhớ chuẩn bị giấy vệ sinh sạch và mang theo trong túi xách để sử dụng mỗi khi cần đi vệ sinh nơi công cộng để đảm bảo sức khoẻ cho chính mình.

Rửa vùng kín liên tục

Nhiều chị em có thói quen rửa vùng âm đạo liên tục vì nghĩ như thế là sạch. Tuy nhiên, chính việc vệ sinh quá thường xuyên khiến cho niêm mạc âm đạo bị khô, không tiết dịch, gây đau khi quan hệ tình dục.

Dùng sữa tắm, xà phòng, chất tẩy mạnh để rửa vùng kín

Trên lý thuyết, sữa tắm và xà phòng là những sản phẩm vệ sinh thân thể, giữ cơ thể sạch sẽ và có mùi thơm, thế nên, nó được nhiều bạn trẻ mặc định cho rằng cũng sẽ có tác dụng tương tự trong việc vệ sinh vùng kín. Nhưng thực tế là độ cân bằng acid kiềm (độ pH) ở da phụ nữ và ở vùng kín là rất khác nhau. Việc vệ sinh vùng kín cùng với sữa tắm hay xà phòng, những sản phẩm có tính sát khuẩn cao và chất kiềm, sẽ gây ra sự mất cân bằng nghiêm trọng về độ pH ở môi trường này, mở đường nhanh nhất cho các vi khuẩn gây hại tấn công, dẫn đến việc viêm nhiễm, đồng thời cũng cản trở đáng kể sự di chuyển của tinh trùng.

Sử dụng dung dịch vệ sinh không phù hợp

Đây là một sai lầm thường gặp ở nhiều phụ nữ. Trên thị trường có rất nhiều loại dung dịch vệ sinh phụ khoa, tuy nhiên mỗi loại có công dụng, chức năng khác nhau. Với loại chứa thành phần là các chất kháng sinh, kháng khuẩn thường dùng theo chỉ định của bác sỹ trong trường hợp viêm nhiễm và không được dùng để vệ sinh vùng kín hàng ngày do tác dụng diệt các vi khuẩn có lợi ở âm đạo, gây mất cân bằng sinh lý âm đạo.

Do vậy, khi lựa chọn sản phẩm vệ sinh phụ khoa hàng ngày, chị em phụ nữ nên đọc kỹ thành phần hoặc hỏi ý kiến thầy thuốc để lựa chọn loại sản phẩm thích hợp. Ngày nay, các sản phẩm vệ sinh phụ khoa hàng ngày từ thảo dược, muối không chỉ giúp làm sạch nhẹ nhàng, khử mùi hôi vùng kín, ngăn ngừa vi trùng gây bệnh viêm nhiễm phụ khoa, mà quan trọng hơn, các sản phẩm này an toàn khi dùng hàng ngày, phù hợp với sinh lý vùng kín.

Để chăm sóc tốt vùng kín, phòng ngừa bệnh tật, chị em cần chú ý:

- Vệ sinh sạch sẽ thường xuyên trong thời kỳ kinh nguyệt, thai nghén, hậu sản, những ngày ra nhiều huyết trắng (thay băng vệ sinh hàng ngày sau 4 giờ, với băng vệ sinh đặt trong âm đạo cần thay sau mỗi 2 giờ). Không nên để quá lâu dễ gây khô âm đạo, kích ứng niêm mạc, vi khuẩn phát triển nhanh, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm.

- Không nên rửa xối bằng vòi nước mạnh thẳng vào sâu vùng kín. Nên dùng vòi xịt hoặc vòi hoa sen tia nước nhẹ rửa nhẹ nhàng bên ngoài vùng kín.

- Luôn giữ cho bộ phận sinh dục ngoài khô, sạch, không sử dụng khăn, vật lạ đưa vào trong âm đạo để lau. Tránh mặc quần áo chật, quần ẩm ướt.

- Không thụt rửa âm đạo khi không có chỉ dẫn của thầy thuốc, vì việc thụt rửa dễ ảnh hưởng tới pH, cân bằng sinh lý âm đạo.

- Nên lựa chọn sản phẩm rửa phụ khoa có thành phần tự nhiên, an toàn khi dùng hàng ngày.

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa