Những sai lầm thường gặp khi sử dụng các loại thuốc thông thường

Nhỏ mũi, rửa mũi đúng cách giúp điều trị bệnh mũi, xoang hiệu quả

Cha mẹ cần làm gì khi con bị hen phế quản?

Cẩn thận hại con chỉ vì thuốc nhỏ mắt

Những điều cần biết khi sử dụng thuốc nhỏ mắt

Trẻ ngộ độc vì thuốc nhỏ mũi

Thuốc hít khi bị hen phế quản

Thuốc hít chỉ được dùng trong trường hợp người bệnh lên cơn hen cấp và phải dùng đúng cách, đúng liều lượng quy định thì mới có tác dụng. Nếu dùng sai cách thuốc sẽ không phát huy tác dụng và hơi thuốc sẽ không đi vào phế quản vì vậy sẽ không giúp kiểm soát cơn hen.

Dùng thuốc hít trị hen sai cách khiến thuốc không có tác dụng trị bệnh

Những lỗi thường gặp khi dùng thuốc hít trị hen phế quản: 

- Không lắc lọ thuốc trước khi sử dụng

- Hít vào quá sớm (hít vào khi chưa xịt thuốc) hoặc hít vào quá muộn (xịt thuốc xong mới hít vào)

- Thở ra ngay sau khi hít thuốc

Cách sử dụng thuốc hít trị hen đúng: Lắc bình xịt trước khi dùng. Ngậm đầu phun của bình xịt vào miệng, sau đó hít thật sâu đồng thời ấn nút phun thuốc vào trong. Bỏ bình xịt ra khỏi miệng và ngưng thở trong 10 giây để thuốc có thể tiếp xúc với phổi.

Thuốc nhỏ mắt

Khi sử dụng thuốc nhỏ mắt, bạn nên nhớ rằng, dùng nhiều không phải là tốt, mà phải là dùng đúng cách. Sai lầm mà nhiều người thường mắc phải khi sử dụng thuốc nhỏ mắt là để thuốc nhỏ mắt rơi vào góc trong của mắt (là đường dẫn đến mũi và miệng của bạn). Khi nhỏ thuốc ở vị trí này thì thuốc có thể chảy xuống mũi, họng khiến bạn bị ngạt mũi hoặc cảm thấy trong miệng, họng có vị của thuốc.

Không nên để lọ thuốc chạm vào mắt

Cách dùng thuốc nhỏ mắt đúng: Để tránh thuốc nhỏ mắt chảy xuống họng mũi và họng,  khi nhỏ mắt, bạn hãy dùng ngón tay cái hoặc ngón tay trỏ để day vào góc trong mắt phía dưới, sát với sống mũi và nhỏ thuốc nhỏ mắt vào vùng trung tâm mắt. Nên nhắm mắt lại trong vòng 30 giây để thuốc không tràn ra ngoài. 

Thuốc xịt mũi

Lỗi thường gặp khi dùng thuốc xịt mũi mà nhiều người mắc phải là không loại bỏ chất nhầy trong mũi trước khi dùng thuốc. Việc này có thể khiến thuốc nhỏ mũi không có tác dụng.

Cách dùng thuốc xịt mũi đúng: Trước khi dùng thuốc xịt mũi, người bệnh cần xì mũi hay hút sạch chất mủ, dịch nhầy ứ đọng trong mũi ngay cả khi không cảm thấy bị ngạt mũi do dịch nhầy. Như vậy khi dùng thuốc nhỏ mũi, thuốc sẽ tác động được niêm mạc mũi - xoang. Khi xịt thuốc, nên dùng ngón tay bịt một bên lỗ mũi lại. Cúi đầu về trước và đặt phần đầu bình xịt vào bên lỗ mũi còn lại. Làm lương tự với lỗ mũi bên cạnh. 

Thanh Tú H + (Theo Womenshealthmag)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp