Sắc thuốc Bắc thế nào mới đúng?

Không nên sử dụng đồ sắc thuốc bằng nhôm, sắt

Cách làm chim cút hầm thuốc Bắc chữa thoái hóa cột sống?

Chữa bách bệnh bằng thuốc Nam rởm: Mất tiền mang tật!

Bà bầu có nên uống thuốc Bắc để dưỡng thai?

Bé trai 5 tháng tuổi tử vong sau khi điều trị bằng thuốc bắc

Trả lời:

Lương Y Vũ Quốc Trung - Hội Đông Y Hà Nội, cho biết:

Chào bạn! Tìm đúng thầy, bắt đúng bệnh, cắt đúng thuốc mới chỉ là những bước đầu. Nếu bạn sắc thuốc sai, thuốc có thể không công hiệu, thậm chí có thể thêm độc tố. Để nâng cao hiệu quả và tác dụng của thuốc cần sắc thuốc đúng cách trên cơ sở khoa học như sau:

Ấm sắc thuốc: Nên dùng ấm bằng đất nung hoặc bằng sứ, không nên dùng ấm bằng kim loại kể cả nhôm để sắc thuốc bởi vì trong các vị thuốc có rất nhiều các hoạt chất hữu cơ dễ bị kim loại phân hủy đặc biệt là tanin, sẽ làm biến đổi các hoạt chất của thuốc, đôi khi còn có thể gây độc ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng thuốc.

Nước sắc thuốc: Dùng nước sạch để sắc thuốc (nước mưa, nước giếng, nước máy). Lượng nước sử dụng để sắc thuốc tùy theo lượng thuốc nhiều hay ít mà đổ nước cho vừa phải. Theo kinh nghiệm nên đổ nước ngập thuốc chừng 2 đốt ngón tay là vừa đối với lần đầu; Những lần sắc sau thì nên đổ ít hơn lần trước một chút.

Cách sắc thuốc: Trước khi sắc thuốc, nên ngâm thuốc vào nước ấm hoặc nước lã sạch 15 - 30 phút, để tạo điều kiện cho các hoạt chất tách ra được dễ dàng và rút ngắn được thời gian sắc thuốc. Nếu là thuốc bổ nên sắc 3 lần, dùng lửa nhỏ sắc lâu. Mỗi lần sắc từ 60 - 90 phút.

Mỗi vị thuốc có cách sắc khác nhau. Các vị có nhiều tinh dầu như gừng, bạc hà, tía tô... nên cho sau khi thuốc đã sắc gần xong. Một số thuốc quý như nhân sâm, linh chi, sừng tê giác... cần sắc riêng rồi phối hợp vào nước đã sắc. Các loại cao thuốc, mật ong... sau khi chắt nước thuốc hòa với các vị trên uống khi còn nóng. 

Mỗi bài thuốc, vị thuốc có cách sắc khác nhau. Do vậy cần thực hiện cách sắc thuốc theo đúng chỉ dẫn của thầy thuốc, lương y.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị