Sa sút trí tuệ - ai dễ mắc?

Người cao tuổi dễ mắc sa sút trí tuệ

Run tay chân, “bạn thân” của bệnh mất trí nhớ

Não bị “lắng cặn”: Bệnh sa sút trí tuệ thể DLB

Tắc mạch máu não, suy giảm trí tuệ

Điều trị sa sút trí tuệ trong Alzheimer bằng miếng dán

Tổ chức Y tế thế giới xác nhận có đến 15% người cao tuổi mắc các chứng rối loạn tâm thần như trầm cảm, rối loạn lo âu và sa sút trí tuệ. Tại Việt Nam, một nghiên cứu do Hội Y tế công cộng tiến hành trên người cao tuổi cho thấy, số người bị mắc chứng suy giảm trí nhớ chiếm khoảng 8 – 16% số người cao tuổi. Trong đó, số bệnh nhân bị sa sút trí tuệ chiếm một nửa.

Dân số chuyển dịch cơ cấu từ trẻ sang già, cùng với nguy cơ mắc bệnh ngày càng cao khiến cho người cao tuổi bị sa sút trí tuệ đã không còn là chuyện hiếm. Rất may mắn, người cao tuổi cũng được quan tâm nhiều hơn về các nhu cầu của họ như tinh thần, các mối quan hệ xã hội… nên số lượng người được phát hiện sớm để điều trị cũng nhiều hơn so với trước đây.

Tập Tai Chi (Thái cực dưỡng sinh) là một cách để ngăn ngừa sa sút trí tuệ

Tuy nhiên, việc phát hiện và chẩn đoán bệnh vẫn còn rất phức tạp, người dân còn quan niệm “người già đãng trí” là điều tất nhiên nên số lượng bệnh nhân không được chăm sóc về y tế đang không ngừng tăng lên.

Cho dù nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới đã công nhận sa sút trí tuệ là một mối đe dọa lớn nhất đối với người cao tuổi, đáng sợ hơn cả các căn bệnh tuổi già khác nhưng ở nước ta, vẫn chưa có một chương trình nào dành riêng cho căn bệnh đáng sợ này. Nó vẫn được coi là một phần trong chương trình phòng chống bệnh tâm thần quốc gia và rõ ràng, với nguồn lực như vậy thì không thể nào đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người cao tuổi.

Các yếu tố nguy cơ

Nguy cơ lớn nhất đối với người cao tuổi chính là yếu tố tuổi tác. Tuổi càng cao, tốc độ lão hóa càng nhanh, bệnh nhân càng dễ mắc các vấn đề về suy giảm trí nhớ và dần phát triển thành sa sút trí tuệ.

Ngoài nguyên nhân “không thể phòng tránh” ở trên, người cao tuổi nếu bị tăng huyết áp, tim mạch, mỡ máu sẽ có nguy cơ gây đột quỵ, dẫn đến sa sút trí tuệ mạch máu – là dạng sa sút trí tuệ do tổn thương não gây ra bởi việc thiếu máu não cục bộ.

Sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá cũng là nguyên nhân gây bệnh Alzheimer.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến mất trí nhớ ở người cao tuổi nhưng phương pháp điều trị căn bệnh này cho đến nay vẫn chưa được tìm ra. Tuy nhiên, các chuyên gia thần kinh đều đồng ý rằng, “tập thể dục” cho bộ não như thường xuyên giao tiếp với người khác, luôn giữ cho não phải hoạt động… ngay từ khi còn trẻ là cách tốt nhất để ngăn ngừa căn bệnh này khi về già.

Ngoài ra, nếu trong gia đình bạn có người bị mắc sa sút trí tuệ, bạn hãy bảo vệ cho cả gia đình mình bằng các sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc thảo dược tự nhiên để không bị mắc căn bệnh này.

Tiêu Bắc H+ 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già