Não bị “lắng cặn”: Bệnh sa sút trí tuệ thể DLB

Bệnh sa sút trí tuệ DLB là dạng bệnh thần kinh dễ nhận biết nhất

Tắc mạch máu não, suy giảm trí tuệ

Điều trị sa sút trí tuệ trong Alzheimer bằng miếng dán

Tự phục hồi – Phương pháp mới chăm sóc người cao tuổi sa sút trí tuệ

Sa sút trí tuệ gia tăng ở tuổi trung niên

Sa sút trí tuệ thể DLB là gì?

Các bất thường não liên quan đến sa sút trí tuệ DLB đã được phát hiện lần đầu tiên vào đầu thập niên 1900 bởi nhà khoa học BS. Frederick H. Lewy. Do đó, các cặn protein alpha-synuclein bất thường này được gọi là các chất Lewy có trong các tế bào thần kinh thùy não, chức năng của Lewy vẫn chưa được biết đến.

Các chất cặn lắng này làm gián đoạn chức năng của não bộ, làm suy giảm nhận thức và hành vi, làm cho chân tay bị run. Đây là căn bệnh khó chữa bởi có nhiều bí ẩn mà đến nay khoa học chưa khám phá hết.

Lewy cũng được tìm thấy trong các rối loạn não khác như bệnh Alzheimer và bệnh mất trí nhớ Parkinson - bệnh nhân bị Parkinson tiến triển nặng dẫn đến các vấn đề với tư duy và lý luận.

Các chuyên gia y tế ước tính rằng, bệnh mất trí nhớ thể DLB là nguyên nhân gây tử vong thứ ba ở người cao tuổi chỉ sau bệnh Alzheimer và sa sút trí tuệ mạch máu. Tỷ lệ bệnh sa sút trí tuệ DLB chiếm khoảng 10 đến 25% các trường hợp bị mắc bệnh.

Các nghiên cứu về thần kinh cho thấy bằng chứng về bệnh DLB, Parkinson, mất trí nhớ Parkinson đều có cùng một điểm chung về những bất thường của não khi sử dụng các chất Lewy này. Một số bệnh nhân DLB và Parkinson đề có những mảng bám thần kinh và các đám rối thần kinh thay đổi tương tự như bệnh Alzheimer.

Bệnh mất trí nhớ thể DLB là nguyên nhân gây tử vong thứ ba ở người cao tuổi 

Triệu chứng của DLB

Sa sút trí tuệ là bệnh chung của người lớn tuổi và tăng dần theo tuổi tác, sa sút trí tuệ DLB cũng không phải là một ngoại lệ. Do đó, những người cao tuổi là những đối tượng đặc biệt cần lưu ý đến những triệu chứng của căn bệnh nguy hiểm này để có hướng điều trị kịp thời.

Các triệu chứng của bệnh mất trí nhớ thường gặp của thể Lewy bao gồm:

-         Thay đổi trong suy nghĩ và tư duy, lý luận

-         Bị rối loạn giấc ngủ và hay bị nhầm lẫn trong một thời gian dài, lúc cần ngủ thì đầu óc lại tỉnh táo và ngược lại

-         Run tay chân giống như bệnh Parkinson, gù, không cân bằng, cơ bắp cứng nhắc

-         Bị ảo tưởng và ảo giác thị giác, nhìn thấy những điều không có thực

-         Rối loạn hệ thần kinh thực vật

-         Thường hay bị mơ thấy ác mộng, rối loạn giấc ngủ chuyển động mắt nhanh REM

-         Mất trí nhớ nhưng nhẹ hơn nhiều so với bệnh Alzheimer.

Nếu ở người cao tuổi xuất hiện từ 2 đến 3 triệu chứng trên thì có thể người đó đã mắc phải căn bệnh DLB. Điều trị sớm được coi là phương pháp duy nhất  giúp những người mắc bệnh này duy trì được trí nhớ hiện tại, ngăn ngừa bệnh tiến triển nhanh hơn. Người bệnh cũng nên sử dụng các loại thảo dược tự nhiên có khả năng củng cố sức khỏe cho não để hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn.

Tiêu Bắc H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già