Làm sao để ngăn ngừa sa sút trí tuệ?

Sa sút trí tuệ có thể được phòng ngừa được

Đái tháo đường, tăng huyết áp làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ

7 cách đơn giản để ngăn ngừa sa sút trí tuệ

Người lớn bị tăng động giảm chú ý dễ bị sa sút trí tuệ khi về già?

3 cách ngăn ngừa nguy cơ mất trí, bệnh Alzheimer khi về già

TS. Martin Scurr – Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail, trả lời:

Chào bạn!

Sa sút trí tuệ không phải một căn bệnh chuyên biệt mà là một nhóm gồm nhiều triệu chứng khác nhau, có ảnh hưởng nghiêm trọng đến suy nghĩ và năng lực xã hội, gây trở ngại cho hoạt động sống hàng ngày. Bệnh Alzheimer là nguyên nhân thường gặp nhất của thể sa sút trí tuệ tiến triển (chiếm 80%) các ca bệnh.

Sa sút trí tuệ thường gặp ở những người có lối sống không lành mạnh và trong gia đình có người bị sa sút trí tuệ. Có rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những gia đình có bố, mẹ hay anh chị bị sa sút trí tuệ thì các thành viên còn lại trong gia đình sẽ có nguy cơ bị bệnh cao hơn so với những người khác.

Ngoài nguyên nhân di truyền, bộ não cũng dễ bị tổn thương do viêm gây ra bởi các kim loại nặng độc hại, thuốc trừ sâu, ô nhiễm môi trường…

Không có cách nào để ngăn ngừa sa sút trí tuệ, nhưng nghiên cứu cho thấy những biện pháp như duy trì hoạt động của não (không ngừng học tập, nghiên cứu, đọc sách báo, chơi các trò chơi cần vận động trí não...) và xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh (bổ sung omega-3 và các chất chống oxy hóa khác) có thể làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ do bệnh Alzheimer và các chứng mất trí khác.

Hoạt động thể chất không chỉ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh sa sút trí tuệ mà còn cải thiện khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày ở những bệnh nhân mắc bệnh. Bởi vậy, nếu chồng bạn đang tập luyện thể dục hàng ngày và có lối sống lành mạnh thì không cần quá lo lắng việc sẽ bị sa sút trí tuệ trong tương lai. 

Ngoài ra, nếu chồng bạn cảm thấy có vấn đề về trí nhớ hay có các triệu chứng khác của sa sút trí tuệ thì cần đi khám ngay. Bởi một số nguyên nhân gây sa sút trí tuệ như nhiễm trùng hay do thuốc có thể điều trị được. Vì thế việc xác định được nguyên nhân của sa sút trí tuệ là rất quan trọng.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bao giờ được ngừng uống thuốc dự phòng đột quỵ? - Ảnh 4TS.BS Martin Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏedinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS  Martin Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh. Đây là tờ báo có hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.


Gia Hân H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị