Sa sút trí tuệ hỗn hợp là gì?

Sa sút trí tuệ hỗn hợp ít gặp nhưng nguy hiểm hơn nhiều so với Alzheimer hoặc các sa sút trí tuệ khác

Run tay chân, “bạn thân” của bệnh mất trí nhớ

Não bị “lắng cặn”: Bệnh sa sút trí tuệ thể DLB

Tắc mạch máu não, suy giảm trí tuệ

Điều trị sa sút trí tuệ trong Alzheimer bằng miếng dán

Không có nhiều người biết rằng sa sút trí tuệ lại có thể gây tử vong sớm cho bệnh nhân cao tuổi. Thật vậy, sa sút trí tuệ, theo Hội Alzheimer Mỹ, là nguyên nhân gây nhiều ca tử vong nhất ở người già, chỉ sau tình trạng đột quỵ.

Có nhiều dạng bệnh sa sút trí tuệ trong đó, sa sút trí tuệ hỗn hợp là tình trạng đặc trưng của nhiều loại bệnh mất trí nhớ cùng xuất hiện trên một bệnh nhân. Các chuyên gia gọi đó là sa sút trí tuệ hỗn hợp, hay mất trí nhớ đa nguyên nhân.

Sa sút trí tuệ là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở người cao tuổi (ảnh minh họa)

Sa sút trí tuệ hỗn hợp, vì có nhiều loại bệnh cùng tồn tại, nên tốc độ suy giảm trí nhớ do bệnh gây ra tổn thương não càng nhanh hơn. Thông thường sa sút trí tuệ hỗn hợp thường là bệnh Alzheimer kết hợp với sa sút trí tuệ mạch máu, Alzheimer kết hợp với sa sút trí tuệ Lewy nhưng đôi lúc cũng có bệnh nhân mắc cả ba thể này. Xem thêm về sa sút trí tuệ thể Lewy và sa sút trí tuệ mạch tại đây.

Các chuyên gia y tế không biết có bao nhiêu bệnh nhân lớn tuổi đang được chẩn đoán mắc căn bệnh này. Tuy nhiên, các khám nghiệm tử thi cho thấy căn bệnh sa sút trí tuệ ngày càng trở lên phổ biến hơn so với trước đây, tức là số người già mắc bệnh mất trí nhớ đang ngày càng tăng lên, là một tình trạng đáng báo động về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi trên toàn thế giới.

Dấu hiệu nhận biết sa sút trí tuệ hỗ hợp

Bệnh sa sút trí tuệ là một giai đoạn nặng hơn của suy giảm trí nhớ tuổi già nên rất khó để phân biệt bệnh nhân có bị mắc bệnh hay không. Đó là đối với người nhà bệnh nhân, còn với các bác sỹ chuyên khoa thần kinh, phân biệt các triệu chứng của bệnh mất trí nhớ hỗn hợp với bệnh Alzheimer hoặc mất trí nhớ khác cũng là một thách thức không nhỏ.

Tai sao phải phân biệt? Bởi vì mỗi loại bệnh mất trí nhớ đều có những phương pháp điều trị (điều trị triệu chứng) khác nhau. Sa sút trí tuệ hỗn hợp có các biểu hiện của các bệnh mất trí nhớ khác nhau nhưng đều có điểm chung là suy giảm trí nhớ nhanh, giảm khả năng tư duy và phân tích vấn đề, các thói quen thường ngày và tính tình thay đổi đột ngột.

Việc quan trọng nhất đối với người thân của bệnh nhân là phát hiện sớm căn bệnh này để các bác sỹ điều trị kịp thời. Mặc dù theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, không có phương pháp điều trị căn bệnh này nhưng điều trị các triệu chứng cũng có thể giúp cho người bệnh làm chậm lại quá trình mất trí nhớ và kéo dài tuổi thọ. Ngoài ra, bệnh nhân cần được bảo vệ não bằng các loại thảo dược thiên nhiên, giúp ngăn ngừa bệnh tiến triển.

Tiêu Bắc H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già