Rượu thuốc cho người cao tuổi: Con dao hai lưỡi

Người già sử dụng rượu thuốc tuỳ tiện rất nguy hiểm cho sức khoẻ

Rượu "phá nát" cơ thể bạn như thế nào?

Ngày Tết đừng... "giết chết" gan

"Ỉu xìu" vì... rượu

Đau tim vì trộn rượu với bò húc

Lâu nay, người cao tuổi thường cho rằng, rượu ngâm thuốc bổ giúp nâng cao sức khoẻ nên có thói quen uống một vài chén mỗi ngày. Thậm chí vào mùa đông, có nhiều người uống rượu với mục đích giúp làm ấm cơ thể và uống bất cứ khi nào thấy lạnh người. Điều này hoàn toàn không có cơ sở khoa học và gây hại cho sức khoẻ.

Theo lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y Việt Nam, rượu thuốc cũng là dược phẩm vì thế nếu uống đúng liều lượng, đúng người, đúng thời điểm sẽ có tác dụng tốt. Tuy nhiên, không ít người già cứ thấy bổ là uống và uống với tâm lý "không bổ dọc thì bổ ngang". Đây là quan niệm sai lầm. Rượu thuốc, rượu bổ giống như con dao hai lưỡi. Nếu dùng đúng thì nó sẽ hiệu quả. Ngược lại, nếu dùng sai mục đích hoặc quá lạm dụng, tùy tiện thì rượu bổ sẽ gây ra tác dụng ngược.

Người bị bệnh tim, tăng huyết áp, sỏi thận đang dùng thuốc tuyệt đối không được uống rượu

Lương y Vũ Quốc Trung cho rằng, không phải bất cứ loại rượu thuốc nào cũng đều tốt cho tất cả mọi người, có loại dùng được cho người này, song không dùng được cho người khác. Vì thế, thay vì tự ý ngâm và uống, người già khi sử dụng rượu bổ cần có sự tham khảo của người có chuyên môn để xác định cơ thể thiếu gì mới bổ sung. Trên cơ sở chẩn bệnh một cách biện chứng mới có thể lựa chọn và điều chế rượu thuốc phù hợp và có chất lượng.

Ngoài ra, những người bị tăng huyết áp, bệnh tim, viêm gan, sỏi thận, viêm loét dạ dày, người đang dùng thuốc cần tuyệt đối tránh xa rượu, dù là rượu ngâm thuốc bổ.

Hải Lưu H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già