Rượu làm tổn hại tế bào gốc và tăng nguy cơ ung thư thế nào?

Rượu có thể gây tổn hại vĩnh viễn đến chuỗi ADN trong các tế bào gốc ở người.

Video: Đau đầu sau khi uống rượu - Nguyên nhân vì sao?

Uống rượu ở tuổi vị thành niên, tăng nguy cơ mắc bệnh gan?

8 lý do khiến bạn bỏ rượu ngay lập tức

11 rủi ro tiềm ẩn trong những chai vang bán tràn lan trên thị trường

Theo báo cáo mới được đăng tải trên Tạp chí khoa học nổi tiếng Nature, nhóm nghiên cứu thuộc Phòng thí nghiệm Sinh học phân tử, Đại học Cambridge (Anh) đã có nhiều cuộc thử nghiệm trên một số con chuột biến đổi gene bằng cách cho chúng uống rượu pha loãng và phân tích tác động của chất cồn lên ADN của những con vật này.

Kết quả, họ đã phát hiện ra chất acetaldehyde được chuyển hóa do rượu, có thể bẻ gãy và phá huỷ ADN trong các tế bào gốc tạo máu, không những thế còn làm thay đổi vĩnh viễn chuỗi ADN bên trong các tế bào này. 

Điều này rất nguy hiểm, vì khi các tế bào gốc khỏe mạnh trở nên bị lỗi, chúng có thể phát triển thành tế bào ung thưBiểu hiện đầu tiên ở chuột trong thí nghiệm là chúng không còn có thể sản xuất ra loại máu tươi đi nuôi cơ thể như trước.

Đây cũng được xem là những chứng cứ thuyết phục nhất cho tới nay về việc chất cồn có thể gây ung thư khi làm tổn hại các chuỗi ADN trong tế bào, thậm chí còn có thể dẫn tới những biến đổi chết người.

Trưởng nhóm nghiên cứu - GS. Ketan Patel, Phòng thí nghiệm Sinh học Phân tử thuộc Hội đồng Nghiên cứu Y học, giải thích: "Một số bệnh ung thư phát triển do tổn thương ADN trong tế bào gốc, mặc dù tổn thương xảy ra phần nào do ngẫu nhiên, nhưng những phát hiện của chúng tôi cho thấy uống rượu có thể làm tăng nguy cơ tổn thương này".

Uống một ly rượu mỗi ngày có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc 7 loại ung thư

Nghiên cứu còn chỉ ra cách thức cơ thể bảo vệ mình trước những chất cồn gây hại.

Cụ thể, "lớp phòng thủ" đầu tiên do một nhóm enzyme gọi là aldehyde dehydrogenase hay ALDHs đảm nhiệm. Loại enzym này phá vỡ và biến chất có hại (acetaldehyde) trong rượu thành chất vô hại.

Trong nghiên cứu, khi những con chuột thiếu enzym ALDH được cho uống rượu, ADN của chúng sẽ bị tổn thương gấp 4 lần so với những con chuột có enzym hoạt động bình thường.

Cơ chế bảo vệ thứ hai dưới hình thức một loạt hệ thống sửa chữa ADN có thể giúp cơ thể sửa chữa và khôi phục các loại tổn hại ADN khác nhau.

Nhưng theo các nhà nghiên cứu, trong một số trường hợp và một số người, đặc biệt là những người thuộc khu vực Đông Nam Á, hệ thống sửa chữa này không làm việc, đồng nghĩa với việc các tế bào của họ không thể tự sửa chữa một cách hữu hiệu. Điều này có thể phần nào lí giải vì sao tỉ lệ mắc bệnh ung thư thực quản cao do uống rượu ở những quốc gia khu vực này.

Các nhà nghiên cứu kết luận: "Điều quan trọng là phải nhớ rằng các hệ thống loại bỏ rượu và sửa chữa ADN là không hoàn hảo, và rượu vẫn có thể gây ra ung thư theo những cách khác nhau - ngay cả ở những người còn nguyên cơ chế bảo vệ”.

Nghiên cứu này của các nhà khoa học Anh cũng đã đưa ra những thông tin chi tiết hơn việc chất cồn làm tăng các nguy cơ mắc bảy loại ung thư, bao gồm cả các loại phổ biến như ung thư vú và ung thư ruột. 

Trong thời gian tới, nhóm nghiên cứu có kế hoạch sẽ tìm hiểu xem tại sao việc uống rượu lại chỉ gây nguy cơ cao đối với một số loại ung thư nhất định mà không tác động với những loại ung thư khác.

Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa chất cồn trong các loại thức uống vào danh sách chất gây ung thư nhóm 1 sau khi đánh giá nhiều chứng cứ thuyết phục về tác hại gây ung thư ở người.

Ngoài ra, một nghiên cứu được công bố năm 2011 khẳng định thức uống có cồn là nguyên nhân của khoảng 4% số ca ung thư ở Anh, tương đương với khoảng 12.000 ca mỗi năm.

Nguyên Hương H+ (Theo Independent/The Guardian)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn