Giúp mẹ sau sinh làm dầy mái tóc mỏng và xơ xác

Tóc của mẹ sau sinh rụng ngày càng nhiều hơn

Rụng tóc vì lạm dụng... sắt

Bị rụng tóc - Hãy dùng củ hành tây!

Ngăn ngừa rụng tóc hiệu quả với củ cải đường

Cách hay “trị” rụng tóc cho mẹ sau sinh

Mỗi ngày tóc rụng bao nhiêu là đáng báo động?

Bác sỹ Nguyễn Văn Út – Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, TP.HCM cho biết: Người bình thường mỗi ngày có thể rụng 10 – 100 sợi tóc. Nhiều hơn con số này là rụng tóc quá nhiều, rụng tóc bệnh lý.

Rụng tóc quá nhiều đặc biệt hay gặp ở phụ nữ sau sinh, với tỷ lệ khá cao: Khoảng 90%.

Vì sao phụ nữ sau sinh tóc lại rụng nhiều như vậy?

Có nhiều nguyên nhân rụng tóc sau sinh, như: Do thay đổi nội tiết tố, do stress, thiếu dinh dưỡng

Do nội tiết tố: Sự rụng tóc ở người phụ nữ có liên quan đến lượng hormone estrogen trong cơ thể. Khi hormone estrogen cao sẽ ít rụng tóc hơn, ngược lại, khi lượng hormone này suy giảm thì tóc sẽ rụng nhanh và nhiều hơn.

Người phụ nữ trong thai kỳ, lượng estrogen cao nên tóc thường dày và óng mượt hơn. Sau khi sinh con, lượng hormone estrogen bắt đầu suy giảm, tóc sẽ rụng nhiều. Đặc biệt là sau 3 – 4 tháng sinh con, nhiều mẹ thấy tóc rụng ngày càng nhiều, khiến mái tóc thưa thớt hơn hẳn.

Bên cạnh đó, lượng hormone prolactin tiết ra trong thời kỳ cho con bú cũng gây ức chế hormone estrogen, càng khiến tóc rụng nhiều hơn.

Lo lắng, stress khi con quấy khóc, ốm đau có thể khiến mẹ bị rụng tóc nhiều hơn

Do stress: Thiếu ngủ vì thức đêm chăm con, lo lắng khi con quấy khóc, ốm đau, cộng thêm sự mệt mỏi, chán chường khi cả ngày quanh quẩn bên bỉm tã khiến các mẹ stress và căng thẳng. Đây cũng là lý do vì sao tóc rụng ngày càng nhiều hơn.

Thiếu dinh dưỡng: Sau khi sinh con, phần lớn dưỡng chất của người mẹ tập trung cho hai bầu sữa để nuôi em bé, dẫn đến thiếu hụt dưỡng chất cho cơ thể, dẫn đến tóc khô xơ và gãy rụng.

Làm cách nào để ngăn rụng tóc sau sinh?

Trước hết, mẹ không nên lo lắng thái quá. Bởi càng căng thẳng, lo lắng càng khiến tóc rụng nhiều hơn mà thôi. Bớt chút thời gian để đi bộ, tập yoga, ngồi thiền sẽ giúp mẹ thấy thoải mái và giảm căng thẳng.

Cắt kiểu đầu khác cũng là phương pháp được nhiều mẹ lựa chọn. Tuy vậy, các mẹ nhớ hạn chế tạo kiểu tóc bằng nhiệt nhé! Máy sấy tóc, ép tóc, lược quấn nhiệt, máy uốn nhiệt sẽ khiến tóc khô xơ và rụng nhiều hơn. Khi gội đầu, chỉ nên dùng dầu gội có thành phần tự nhiên, hạn chế dầu gội hóa chất.

Tiếp đó, mẹ cũng nên bổ sung dưỡng chất cho tóc, bằng việc uống đủ nước, cung cấp thêm protein (có trong trứng, đậu, thịt gà, pho mát, cải bó xôi), bổ sung thêm các vitamin nhóm B, E, C và kẽm giúp tóc chắc khỏe hơn.

Bổ sung thêm hormone estrogen để ngăn chặn rụng tóc sau sinh cũng là giải pháp tốt. Sử dụng thực phẩm chức năng chứa các thảo dược tự nhiên như Hà thủ ô đỏ, Cát căn… và các hoạt chất sinh học như Pregnenolone, DHEA, Delta-Immune giúp kích thích cơ thể tự tăng sinh hormone estrogen đang thiếu hụt, cân bằng nội tiết tố không những ngăn ngừa rụng tóc, giảm khô xơ mà còn giúp tóc chắc khỏe hơn.

Tuy vậy, các mẹ chỉ nên áp dụng phương pháp này sau khi đã cai sữa cho con. Nếu muốn sử dụng, tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sỹ/chuyên gia.

An Nguyên H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp