Nguyên nhân không ngờ khiến tóc rụng từng mảng, hói đầu

Tóc rụng từng mảng, rụng quá nhiều có liên quan đến lượng hormone estrogen trong cơ thể

Rối loạn nội tiết – "Thủ phạm" gây mất kinh, vô kinh

Rối loạn nội tiết – Kẻ thù tước đi quyền làm mẹ của người phụ nữ

Da xấu, mất ham muốn, viêm phụ khoa: Do rối loạn nội tiết!

Bộ 3 quyền lực quyết định ham muốn tình dục và nhan sắc

Tóc rụng bao nhiêu là bệnh lý?

Bác sỹ Nguyễn Văn Út – Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, TP.HCM cho biết: Người bình thường mỗi ngày có thể rụng từ 10 – 100 sợi tóc. Nếu rụng nhiều hơn số này là rụng tóc bệnh lý. Nhiều người chỉ thấy mỗi khi gội đầu tóc rụng nhiều, nhưng không để tâm, đến khi nhận ra tóc rụng nhiều bất thường thì đầu đã… hói.

Có nhiều nguyên nhân gây rụng tóc, điển hình như như căng thẳng, stress, thiếu dưỡng chất, đặc biệt là rối loạn nội tiết. Rối loạn nội tiết gây rụng tóc gặp nhiều nhất ở phụ nữ sau sinh, chiếm đến 90% trường hợp.

Trong thai kỳ, lượng hormone estrogen cao nên tóc óng mượt và dày. Nhưng sau khi sinh con, do sự sụt giảm một lượng lớn hormone estrogen khiến tóc rụng nhiều, đặc biệt là sau 3 – 4 tháng sau sinh con. Bên cạnh đó, lượng hormone prolactin tiết ra trong thời kỳ cho con bú cũng gây ức chế hormone estrogen, càng khiến tóc rụng nhiều hơn.

Rụng tóc quá nhiều do rối loạn nội tiết tố

Cách hay giúp giảm rụng tóc

Cắt kiểu đầu khác

Đây là cách được nhiều mẹ lựa chọn nhất. Tuy vậy, cần hạn chế tạo kiểu tóc bằng nhiệt (máy sấy tóc, lược quấn nhiệt, ép, uốn) vì sẽ khiến tóc khô xơ và rụng nhiều hơn.

Không dùng hóa chất lên tóc

Khi tóc đang yếu, không nên nhuộm màu hay bôi hóa chất lên tóc. Dầu gội đầu cũng nên chọn loại có thành phần tự nhiên.

Giảm căng thẳng, lo lắng

Càng căng thẳng càng khiến tóc rụng nhiều hơn. Bởi vậy, cần xem xét để sắp xếp lại thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, nên đi bộ, ngồi thiền, tập yoga… sẽ giúp cân bằng lại cảm xúc, giảm căng thẳng. Khi gội đầu hay lúc chải tóc cũng nên massage nhẹ nhàng da đầu, kích thích tuần hoàn máu, giúp tóc mọc nhanh hơn.

Uống nhiều nước

Thiếu nước không chỉ khiến da khô mà còn khiến tóc xơ, gãy rụng nhiều hơn. Lượng nước cần cho mỗi người trong ngày là: 0,4 lít nước/kg cân nặng. Nghĩa là nếu bạn 50kg thì cần tiếp thêm cho cơ thể 2 lít nước (bao gồm cả sữa, canh, soup, nước trái cây). 

Ăn nhiều rau củ, trái cây tươi

Rau củ và trái cây tươi có chứa flavonoid và các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ nang tóc, kích thích tóc mọc nhanh hơn để bù lại lượng tóc đã rụng.

Dùng dầu dừa

Dầu dừa chứa nhiều dưỡng chất tốt cho mái tóc của bạn. Bôi một chút dầu dừa lên da đầu và mái tóc, massage nhẹ nhàng từ chân tóc đến ngọn tóc, rồi gội lại cho sạch. Sau một thời gian, bạn sẽ thấy sự khác biệt trên mái đầu.

Bổ sung vitamin và khoáng chất

Nên dùng thêm các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của mái tóc và ngăn ngừa rụng tóc: Vitamin C, E, vitamin nhóm B, kẽm giúp tăng cường độ chắc khỏe của tóc.

Cân bằng hormone nội tiết tố

Bổ sung thêm hormone nội tiết tố sẽ ngăn ngừa rối loạn nội tiết, giảm rụng tóc. Thực phẩm chức năng chứa các thảo dược tự nhiên như Hà thủ ô đỏ, Cát căn, mầm Cải củ, lá Sen bánh tẻ và các hoạt chất sinh học như Pregnenolone – tiền hormone sinh dục giúp kích thích cơ thể tự sản sinh và cân bằng hormone nội tiết tố, ngăn ngừa rụng tóc, giúp tóc óng mượt hơn. Tuy nhiên, tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sỹ, dược sỹ, chuyên gia tư vấn trước khi dùng bất kỳ sản phẩm nào.

Anh Nguyễn H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp