Nam giới có nguy cơ bị rung nhĩ sớm hơn nhiều so với nữ giới

Thừa cân, béo phì có thể làm tăng nguy cơ mắc rối loạn nhịp tim

Tại sao Giáng sinh và Năm mới lại nguy hiểm với người bệnh rung nhĩ?

Thay đổi lối sống giúp điều trị rung nhĩ hiệu quả hơn

Top 5 cách điều trị bệnh rung nhĩ, rối loạn nhịp tim

Những bài thể dục tốt nhất cho người bệnh rung nhĩ

Các nhà khoa học từ Đại học Heart Center (Đức) đã tiến hành khảo sát hồ sơ y khoa của gần 80.000 người châu Âu, có độ tuổi từ 24 - 97. Những người tham gia nghiên cứu ban đầu không mắc bệnh rung nhĩ. Kết quả nghiên cứu cho thấy, sau 13 năm đã có hơn 6% nam giới mắc bệnh, hơn 4% nữ giới được chẩn đoán bệnh rung nhĩ.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy, nguy cơ mắc rung nhĩ tăng nhanh ở nam giới sau 50 tuổi, nhưng nguy cơ này chỉ tăng cao với phụ nữ trên 60 tuổi. Tới độ tuổi 90, gần 25% cả nam giới và nữ giới đều mắc bệnh rung tâm nhĩ.

Nam giới bị thừa cân nên tập thể dục, ăn kiêng để phòng bệnh rung nhĩ

Tình trạng thừa cân, béo phì kết hợp với yếu tố giới tính cũng là một điểm đáng lưu ý. Theo đó, có 31% nam giới béo phì mắc bệnh rung nhĩ, trong khi chỉ có 18% nữ giới thừa cân, béo phì được chẩn đoán căn bệnh nguy hiểm này.

Họ cũng tìm thấy một mối liên hệ giữa bệnh rung nhĩ và nồng độ protein phản ứng C (C-reactive protein) trong máu người bệnh. Những người có nồng độ protein phản ứng C cao, nghĩa là hay bị viêm nhiễm sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh rung nhĩ.

Tác giả nghiên cứu chính, TS. Christina Magnussen cho biết: “Chúng tôi cho rằng cần phải tìm hiểu sâu hơn về các yếu tố nguy cơ gây bệnh rung nhĩ, đặc biệt là các yếu tố có thể điều chỉnh, thay đổi được như cân nặng, lối sống…

Các biện pháp phòng bệnh rung nhĩ nên tập trung vào thay đổi các yếu tố này nhiều hơn, thay vì chỉ quan tâm tới độ tuổi hay giới tính. Tuy nhiên, do nguy cơ mắc bệnh rung nhĩ cao, nên nam giới cần đặc biệt chú trọng tới chế độ ăn uống, lối sống tích cực… để làm giảm nguy cơ”.

TS. Christina Magnussen nói thêm: ”Nếu bạn đang bị thừa cân, béo phì, hãy có kế hoạch ăn kiêng, tập thể dục giảm cân để kiểm soát cân nặng hiệu quả, phòng ngừa bệnh rối loạn nhịp tim tốt hơn”.

Rung nhĩ là tình trạng các buồng tim trên (tâm nhĩ) bị rung, thay vì co bóp, đập đều đặn như bình thường. Điều này khiến người bệnh bị rối loạn nhịp tim, dễ mắc các biến chứng nguy hiểm như đột quỵ, suy tim…

Vi Bùi H+ (Theo Everydayhealth)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ninh Tâm Vương giúp ổn định nhịp tim, phòng ngừa nguy cơ đột quỵ cho người bệnh rối loạn nhịp tim nhanh, rung nhĩ.

Tại sao Giáng sinh và Năm mới lại nguy hiểm với người bệnh rung nhĩ? - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch