Nam giới béo phì có nguy cơ cao mắc bệnh rung nhĩ nguy hiểm

Bạn nên giảm cân đề phòng ngừa các bệnh tim nguy hiểm như rung nhĩ

FDA cảnh báo: Ăn nhiều cam thảo đen có thể gây rối loạn nhịp tim

Nam giới có nguy cơ bị rung nhĩ sớm hơn nhiều so với nữ giới

Tại sao Giáng sinh và Năm mới lại nguy hiểm với người bệnh rung nhĩ?

Thay đổi lối sống giúp điều trị rung nhĩ hiệu quả hơn

Các nhà khoa học từ Trung tâm Tim mạch, Đại học Hamburg (Đức) đã tiến hành nghiên cứu hồ sơ của 79.793 người trong độ tuổi từ 24 - 97. Những người tham gia nghiên cứu được theo dõi trong thời gian từ 12 - 28 năm. Trong thời gian này, đã có khoảng 24% cả nam giới và nữ giới mắc bệnh rung nhĩ, rối loạn nhịp tim ở độ tuổi 90.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, nam giới bị thừa cân, béo phì sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh rối loạn nhịp tim nhanh ở độ tuổi 50, sớm hơn gần 10 năm so với nữ giới. Các nhà khoa học chỉ ra rằng, nam giới thường mắc bệnh rung nhĩ - tình trạng các buồng tim trên (tâm nhĩ) run lên thay vì đập, co bóp như bình thường để đẩy máu ở độ tuổi 50. Trong khi đó, phụ nữ thường có nguy cơ cao mắc bệnh này khi bước vào độ tuổi 60, hoặc già hơn.

Nam giới thừa cân, béo phì sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh rung nhĩ

Nguy cơ này chủ yếu là do chỉ số khối cơ thể (BMI) cao ở nam giới (chiềm khoảng 31%), cao hơn nhiều so với ở nữ giới (chỉ chiếm khoảng 18%). Tác giả nghiên cứu, Christina Magnussen cho biết: “Nam giới bị thừa cân, béo phì có nguy cơ cao mắc bệnh rung nhĩ, nhưng chúng tôi khuyến khích cả nam giới và phụ nữ đều nên giảm cân, giữ cân nặng ổn định”.

Christina nói thêm: “Chỉ số cơ thể BMI tăng cao, dường như gây ra nhiều bất lợi hơn cho nam giới, do đó việc có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, tập luyện thể dục để kiếm soát cân nặng là rất cần thiết, đặc biệt ở những người bị thừa cân, béo phì”.

Hơn nữa, tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể được thể hiện qua nồng độ protein phản ứng C (C-reactive protein). Khi chỉ số này tăng cao, nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch, đặc biệt là rung nhĩ cũng tăng cao, gây nguy hiểm.

Các nhà khoa học cho rằng, người bị rung nhĩ có chỉ số khối cơ thể, kết hợp cùng nồng độ độ protein phản ứng C cao sẽ có nguy cơ đột quỵ cao gấp 5 lần, nguy cơ tử vong do các bệnh tim mạch liên quan tăng gấp 3 lần so với người bình thường. 

Christina Magnussen cho biết: “Nguy cơ mắc bệnh rối loạn nhịp tim nhanh, rung nhĩ có thể được giảm thiểu nhờ vào thay đổi lối sống lành mạnh như: Có chế độ dinh dưỡng lành mành, tập thể dục đều đặn”.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ninh Tâm Vương giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa rối loạn nhịp tim, rung nhĩ cho những đối tượng nguy cơ cao. Giúp ổn định nhịp tim, giảm các triệu chứng trống ngực, hồi hộp, khó thở… cho người bệnh rung nhĩ.

Nam giới có nguy cơ bị rung nhĩ sớm hơn nhiều so với nữ giới - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch