Rùng mình cảnh vết xăm mình bị mưng mủ

Vết xăm trên cánh tay của một bệnh nhân bị nhiễm trùng - Ảnh AP

Xăm mình: "Sướng" 1 lúc - vạ lâu dài

Kém thông minh vì mắc bệnh nhiễm trùng

Dùng vi khuẩn không độc chống nhiễm trùng

"Nhẹ gánh" nhiễm trùng thận nguy hiểm

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí New England Journal of Medicine, các nhà khoa học ghi nhận 19 trường hợp ở thành phố Rochester, bang New York bị bệnh ngoài da với những mụn bong bóng nổi trên vết xăm mới.

Lần này, mực in hoặc nước pha mực bị cho là thủ phạm gây nhiễm trùng. Ông Byron Kennedy - Phó Giám đốc cơ quan y tế quận Monroe, bang New York, khuyến cáo: “Ngay cả khi bạn đến cơ sở xăm có uy tín cũng không tránh khỏi nguy cơ”.

Nhiễm trùng do xăm mình không phải là vấn đề mới. Trước đây, giới khoa học đã ghi nhận tình trạng nhiễm trùng viêm gan, nhiễm khuẩn tụ cầu hoặc nhiễm superbug MRSA bởi kim xăm không được vô trùng hoặc điều kiện vệ sinh kém khi xăm.

Tuy nhiên, các bác sỹ phát hiện thêm rằng những người xăm mình còn có thể bị nhiễm vi khuẩn Mycobacterium chelonae - một loại vi khuẩn có họ hàng với khuẩn bệnh lao. Vi khuẩn này gây nên những mụn mủ trên da khiến người ta cảm thấy ngứa ngáy và đau đớn.

Phải mất vài tháng điều trị kháng sinh đi kèm với những tác dụng phụ khó chịu mới có thể trị dứt bệnh.

Trong điều kiện dụng cụ xăm và nước đã được khử trùng, các nhà khoa học cho rằng mực xăm cũng có thể là nguyên nhân gây nhiễm trùng. Do đó, những người muốn xăm mình nên tìm hiểu cơ sở xăm sử dụng loại mực xăm nào và có những biện pháp nào phòng chống nhiễm trùng.

Vài khảo sát mới đây cho thấy khoảng 20% người dân Mỹ có ít nhất 1 vết xăm trên người. Trong năm 2011, ít nhất 22 trường hợp được khẳng định và hơn 30 trường hợp tình nghi mắc bệnh ngoài da khác do xăm mình tại các bang Colorado, Iowa, New York và Washington.

 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn