Run vô căn và những vấn đề người bệnh cần nắm rõ

Run vô căn do rối loạn thần kinh, khiến người bệnh bị run, không kiểm soát được hành động

Run vô căn và Parkinson khác nhau như thế nào?

Bệnh run vô căn có phải kiêng rượu bia?

56 tuổi bị run vô căn điều trị như thế nào?

Run vô căn dùng TPCN Vương Lão Kiện có được không?

Bạn có biết sự khác biệt giữa Parkinson và run vô căn?

Run vô căn là một rối loạn thần kinh, khiến người bệnh không kiểm soát được hành động run, không chỉ ở hai tay mà còn ở đầu và giọng nói của mình. Run vô căn thường bị nhầm lẫn với căn bệnh Parkinson, nhưng điểm khác biệt giữa chúng chính là tư thế run. Tình trạng run ở bệnh nhân run vô căn xuất hiện khi làm việc hoặc di chuyển và cải thiện khi nghỉ ngơi, trong khi tình trạng run ở Parkinson là ngược lại.

Ai dễ bị run vô căn?

Chưa có nghiên cứu chính xác về vấn đề này, tuy nhiên, run vô căn ảnh hưởng đến cả nam giới và nữ giới, với mọi quốc gia, chủng tộc. Ước tính, có khoảng 10 triệu người Mỹ bị run vô căn. Run vô căn xuất hiện nhiều hơn ở những gia đình đã có người mắc phải căn bệnh này. Nó có thể khởi phát ở mọi lứa tuổi, nhưng thường gặp ở tuổi trung niên.

Run vô căn có thể khởi phát ở mọi lứa tuổi, nhưng thường gặp ở tuổi trung niên

Con của người bị run vô căn có nguy cơ cao mắc bệnh này?

Những đứa trẻ trong các gia đình có bố hoặc mẹ bị run vô căn có thể bị bệnh, mặc dù một số trường hợp không có những biểu hiện rõ ràng. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một biến thể trong gene LINGO1 ở những bệnh nhân run vô căn, tuy nhiên, không phải bệnh nhân run vô căn nào cũng mang biến thể đột biến gene. Đối với những người bị ảnh hưởng bởi gene này, các vùng bị ảnh hưởng và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng là khác nhau.

Chứng run có tồi tệ theo thời gian?

Thông thường, các triệu chứng của run vô căn sẽ xấu dần theo thời gian. Trong khi hầu hết những người mắc run vô căn chỉ gặp phải các triệu chứng run từ nhẹ đến trung bình, thì khi có tuổi, nhiều người có thể gặp phải những vấn đề đáng kể, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Các dấu hiệu của bệnh thường tiến triển âm thầm, số lần run có thể giảm nhưng biên độ run có thể tăng lên, ảnh hưởng lớn đến kỹ năng vận động, sinh hoạt, làm việc của người bệnh. Tuy nhiên, nếu được điều trị tốt, các triệu chứng này có thể được ổn định, không tăng nặng.

Run vô căn nếu được điều trị tốt, các triệu chứng này có thể được ổn định, không tăng nặng

Dùng thuốc trong điều trị run vô căn có cần thiết?

Câu trả lời là có. Có một số loại thuốc thường được dùng giúp quản lý các triệu chứng của run vô căn. Tùy từng trường hợp bệnh, mức độ bệnh mà bác sỹ điều trị sẽ lựa chọn loại thuốc và liều lượng thuốc cho phù hợp. Tuy nhiên, nghiên cứu thống kê cho thấy chỉ có 50% người bệnh run vô căn có đáp ứng với thuốc điều trị.

Số còn lại, bác sỹ sẽ cân nhắc việc sử dụng liệu pháp khác để điều trị run như liệu pháp tâm lý, châm cứu, phẫu thuật, tiêm botox hoặc sử dụng thảo dược truyền thống.

Nghiên cứu tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan cho thấy, một số thảo dược như Thiên ma, Câu đằng có tác dụng an thần, trấn tĩnh, chống run giật có thể giúp người bệnh run vô căn kiểm soát chứng run.

Các nhà nghiên cứu còn nhận thấy lợi ích lâu dài của Thiên ma, Câu đằng đối với bệnh run, đó là khả năng chống viêm, chống stress oxy hóa và đóng vai trò như một tiền chất dinh dưỡng cho tế bào thần kinh vì vậy giúp làm chậm quá trình thoái hóa, lão hóa não bộ và làm chậm tiến triển của bệnh run vô căn.

Có nên dùng phương pháp can thiệp để điều trị run vô căn?

Kích thích não sâu (DBS) thường được chỉ định đối với những bệnh nhân run vô căn chịu nhiều ảnh hưởng của bệnh mà không được quản lý tốt băng thuốc. DBS được mô tả như một máy tạo nhịp tim cho não. Nó gửi tín hiệu đến não, giúp điều chỉnh các hoạt động của bệnh nhân run vôc ăn, giúp họ kiểm soát bệnh tốt hơn cùng với thuốc.

Một phương pháp khác được gọi là liệu pháp mở đồi não, liên quan đến việc phá hủy các tế bào gây run trong vùng đồi não. Với phương pháp này, các bác sỹ sẽ sử dụng một điện cực nhỏ để tạo một tổn thương vĩnh viễn trong vùng đồi thị giúp ngừng run mà không phá vỡ các vùng cảm giác và vận động.

Lựa chọn phương pháp điều trị nào sẽ phụ thuộc vào tình trạng bệnh của bạn mà mức độ đáp ứng của bạn với thuốc điều trị.

Có phương pháp nào giúp giảm run mà không cần dùng thuốc?

Một số bệnh nhân run vô căn đang được hưởng lợi từ các thiết bị liftware – thiết bị gắn chặt đồ dùng vào các vật dụng ổn định khác – nhằm giúp họ giảm tình trạng đổ vỡ khi ăn. Tuy nhiên, không phải bệnh nhân nào cũng thích sử dụng các thiết bị này.

Quản lý căng thẳng và vật lý trị liệu sẽ hữu ích cho những bệnh nhân run vô căn ở mức độ nhẹ và trung bình, được kết hợp với thuốc điều trị hoặc sau phẫu thuật.

Một giải pháp từ các sản phẩm từ đông dược cũng mang lại những lợi ích đáng kể khi làm giảm dần các triệu chứng run và phục hồi khả năng vận động của cơ thể. Đó là các sản phẩm có chứa hai thảo dược truyền thống được sử dụng lâu đời như Câu đằng và Thiên ma.

Khánh Hạ H+ (Theo Uofmhealth)


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh