Dạy bé rửa tay sạch chỉ trong vòng vài nốt nhạc

Rửa tay đúng cách chỉ trong vòng vài nốt nhạc phòng ngừa bệnh hô hấp

Infographic: Nhận biết nhanh triệu chứng viêm họng liên cầu khuẩn ở bé

Trẻ viêm họng do trào ngược dạ dày thực quản có nguy hiểm không?

Bé tái phát viêm họng liên cầu khuẩn do rối loạn miễn dịch?

Trẻ tái phát viêm họng liên cầu khuẩn do nhờn thuốc

Theo số liệu điều tra của Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc năm 2012, chỉ có 12 - 14% dân số Việt Nam rửa tay với xà phòng sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn uống. 74% bà mẹ nuôi con dưới 5 tuổi không rửa tay xà phòng trước khi cho con ăn. Trong 100 người trưởng thành (tuổi từ 15 - 60), chỉ 1,5 người rửa tay sau khi chăm người ốm. Chỉ có gần 53% học sinh rửa tay với xà phòng sau đại tiện. Đặc biệt, tỷ lệ người rửa tay sau khi chơi với vật nuôi, dọn dẹp chuồng trại gia cầm, gia súc, dọn dẹp nhà cửa, đổ rác... vẫn còn rất thấp.

Bề mặt bàn, ghế, phương tiện, dụng cụ, đồ chơi, quần áo, sàn nhà, tường nhà, tay nắm cửa... chứa hàng triệu vi khuẩn gây bệnh. Các vi khuẩn này nhiều hơn, mạnh hơn khi người bệnh bắt đầu tiết các cơ chất như dịch tiết đường hô hấp (nước mũi, nước bọt...), đường tiêu hóa, phân có chứa tác nhân gây bệnh ra ngoài môi trường. Và bàn tay bẩn cũng chính lý do khiến vi khuẩn phát tán gây bệnh nguy hiểm như: Viêm họng liên cầu khuẩn, cúm, SARS, tả, lỵ, thương hàn, tay chân miệng…

Có rất nhiều cách để cắt đứt sự lan truyền của vi khuẩn gây bệnh và cách tiện lợi, đơn giản nhất để các vi khuẩn nguy hiểm gây bệnh không vào được cơ thể hay phát tán chính là vệ sinh đôi tay. Rửa sạch tay đúng cách chỉ mất 20 - 30 giây, tương đương với thời gian bé hát hết bài "Happy Birthday".

Hãy chỉ cho bé cách rửa sạch đôi tay phòng ngừa bệnh hô hấp, bệnh đường tiêu hoá... qua infographic dưới đây:

Để tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch cho trẻ, cha mẹ cũng nên chú ý cho trẻ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, tập thể dục buổi sáng đều đặn mỗi ngày, ngủ đủ giấc, bổ sung thực phẩm chức năng có thành phần: Kha tử, bướm bạc, ImmuneGamma... để thúc đẩy tiêu hoá, giúp mũi họng khoẻ, trẻ lớn nhanh!

Biết Tuốt H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ