Rối loạn tiền mãn kinh: Làm gì để cứu vãn nhan sắc?

Phụ nữ tiền mãn kinh nên ăn nhiều rau củ quả, uống nhiều nước

Đã mãn kinh 5 năm có nên bổ sung thêm nội tiết tố?

Hệ trục rối loạn - tác nhân gây trăm bệnh cho phụ nữ mãn kinh

Bị loãng xương: Dễ lưng còng, cong vẹo cột sống!

“Bốc hỏa mãn kinh có mở điều hòa cũng chẳng hạ nhiệt!”

6 biện pháp dưới đây có thể giúp chị em “gỡ rối tơ lòng” khi bước vào cửa ải tiền mãn kinh:

Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày

Nước chiếm khoảng 70% khối lượng của cơ thể con người, và là thành phần quan trọng của quá trình trao đổi chất, một dung môi cho nhiều chất hòa tan của cơ thể. Nước còn góp phần đào thải độc tố trong cơ thể ra ngoài qua đường tiết niệu, mồ hôi. Uống không đủ nước khiến các cơ quan, bộ phận gặp rối loạn hoạt động kém hiệu quả.

Mỗi ngày, chị em nên cố gắng uống đủ 2 lít nước (khoảng 8 cốc). Nếu cảm thấy nước lọc quá nhạt nhẽo, chị em có thể thêm chút hoa quả vào nước (nước uống detox) vừa giúp nước ngon lành hơn, vừa có khả năng đào thải độc tố tốt hơn.

Tham khảo một số cách làm nước uống detox giảm bốc hỏa, giảm cân.

Ăn nhiều rau củ quả

Ăn nhiều rau củ quả giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, cung cấp cho cơ thể các loại vitamin, khoáng chất cần thiết cho các hoạt động thường ngày. Những thực phẩm chế biến sẵn, thịt đỏ, đồ chiên rán, nhiều đường cũng nên cắt giảm.

Đừng uống rượu, bia

Rượu, bia góp phần đào thải calci nhanh hơn, dễ gây ra nhức mỏi xương khớp, loãng xương. Hơn nữa, các chất kích thích cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan, gout, tim mạch, đái tháo đường…

Tránh xa khói thuốc lá

Hút thuốc lá, thậm chí là hít phải khói thuốc lá cũng có thể khiến chị em bị loãng xương! Bởi nicotine và các chất độc khác trong khói thuốc lá làm giảm sự hấp thụ calci, phá hủy các tế bào tạo xương, khiến xương mỏng và dễ gãy.

Không quên tập thể dục

Tập gym, đạp xe, bơi lội, aerbic, yoga… không chỉ giúp tăng cường sức khỏe tổng thể mà làm giảm những triệu chứng khó chịu mà tiền mãn kinh, mãn kinh gây ra.

Các bài tập yoga rất tốt với phụ nữ tiền mãn kinh

Nhớ bổ sung nội tiết tố

Thiếu hụt nội tiết tố nữ là nguyên nhân gây ra hàng loạt các rối loạn và triệu chứng bệnh của chị em. Bởi vậy, muốn hết rối loạn, không còn cách nào khác là bổ sung hormone nội tiết mà cơ thể đang thiếu hụt.

Bổ sung bằng cách nào? Có 3 cách là qua thực phẩm (như đậu nành, súp lơ xanh, hạt vừng, rau diếp cá, dưa chuột…), thuốc hormone thay thế và thực phẩm chức năng.

Bổ sung qua thực phẩm có thể sẽ mất nhiều thời gian để cơ thể tổng hợp hoạt chất, đó là chưa kể đến việc nếu thực phẩm không an toàn còn gây hại với sức khỏe. Dùng thuốc hormone thay thế cũng không phải là giải pháp được khuyến khích. Bởi đã có nhiều nghiên cứu cho thấy dùng hormone thay thế dạng thuốc làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Dùng thực phẩm chức năng bổ sung nội tiết tố giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố dường như là giải pháp an toàn, được nhiều chị em lựa chọn hơn cả. Tuy nhiên, vẫn cần lưu ý là, trước khi dùng bất kỳ sản phẩm nào, chị em cũng nên hỏi ý kiến bác sỹ, dược sỹ hoặc chuyên viên tư vấn để biết rõ cách dùng và liều lượng phù hợp.

Vân An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp