Rối loạn tâm thần tiền kinh nguyệt – Vì đâu nên nỗi?

Rối loạn tâm thần tiền kinh nguyệt xảy ra do đâu?

6 dấu hiệu bất thường của hội chứng tiền kinh nguyệt cần chú ý

Giảm khó chịu trước kỳ kinh nguyệt nên ăn và không ăn gì?

Vì sao phụ nữ "mưa nắng thất thường" trước mỗi kỳ đèn đỏ?

Ăn gì để chống lại hội chứng tiền kinh nguyệt?

Khoảng 85% phụ nữ mắc hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) trước chu kỳ kinh nguyệt, gây thay đổi tâm trạng, mệt mỏi, mụn trứng cá, đau cơ và khớp xương… Song, có đến 5% trong số những phụ nữ này gặp phải một tình trạng nghiêm trọng hơn là rối loạn tâm thần tiền kinh nguyệt (PMDD).  

PMDD là một dạng nặng của hội chứng tiền kinh nguyệt, biểu hiện thành các triệu chứng như trầm cảm nặng, tuyệt vọng, giận dữ, lo lắng, khó tập trung, tự trọng thấp... Một số phụ nữ bị PMS nghiêm trọng có thể mắc một chứng rối loạn tâm thần tiềm ẩn.

Trong nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học Mỹ nhận thấy những phụ nữ thường xuyên bị rối loạn tâm trạng trước chu kỳ có thể nhạy cảm hơn với sự thay đổi thông thường của các hormone giới tính, dù ở mức độ bình thường. Họ nhận thấy sự giảm hormone giới tính estrogen và progestetone có thể loại bỏ các triệu chứng PMDD, trong khi tăng hormone lại gây tiếp tục gây ra những triệu chứng này.

Những kết quả này được phản ánh rõ nét trong các tế bào bạch cầu ở phụ nữ. Sự khác biệt lớn nhất được thể hiện trong gene ESC/E (Extra Sex Combs/Enhancer of Zeste) quy định cơ chế phiên mã của các gene thành các protein để đáp ứng với môi trường.

Tác giả nghiên cứu, giáo sư David Goldman của Viện Y tế quốc gia Mỹ cho hay: “Đây là một phát hiện quan trọng đối với sức khỏe của phụ nữ, vì nó chỉ ra những phụ nữ bị PMDD có những khác biệt trong cách phản ứng với các hormone giới tính.”

Giáo sư Peter Schmidt – tác giả chính của nghiên cứu bổ sung:“Chúng tôi có thêm chứng cứ cho rằng PMDD là một rối loạn phản ứng của tế bào với estrogen và progesterone”. Theo các nhà khoa học, hiểu về các gene này có thể giúp các nhà khoa học cải thiện các phương pháp điều trị hội chứng tiền kinh nguyệt và các tình trạng tương tự ở chị em phụ nữ.

Hoài Thương H+ (Theo Dailymail.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa