Rối loạn nhịp tim có thể gây đột quỵ, suy tim và bệnh thận

Rối loạn nhịp tim có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe

Những điều cha mẹ cần biết khi trẻ bị rối loạn nhịp tim

Uống rượu mỗi ngày có thể dẫn tới chứng rung nhĩ

7 lựa chọn điều trị đối với bệnh nhân rung nhĩ

Đánh trống ngực – Dấu hiệu nhận biết rối loạn nhịp tim

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành theo dõi bệnh rung nhĩ - một dạng rối loạn nhịp tim phổ biến. Rung nhĩ là một trong các nguyên nhân chính gây đột quỵ, ngoài ra tình trạng này cũng làm tăng nguy cơ các biến chứng như suy tim, bệnh thận và các ca tử vong do bệnh tim, theo phân tích của các nhà nghiên cứu.

Nghiên cứu được công bố ngày 6/9 trên tạp chí The BMJ. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích tổng hợp 104 nghiên cứu trên hơn 9 triệu bệnh nhân, trong đó có hơn 500.000 người mắc bệnh rung nhĩ. Tác giả nghiên cứu chính, TS. Ayodele Odutayo - Đại học Oxford (Anh) cho biết: “Bệnh rung nhĩ làm tăng nguy cơ đối với các vấn đề như đột quỵ, suy tim và bệnh thận”.

Rối loạn nhịp tim làm tăng nguy cơ đột quỵ

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người bị chứng rung nhĩ có nguy cơ bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ (một loại đột quỵ gây ra bởi một cục máu đông) tăng gấp 2,3 lần so với những người không mắc bệnh tim. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rung nhĩ làm tăng nguy cơ suy tim ở các bệnh nhân lên gấp 5 lần so với những người bình thường.

Ngoài ra, trong quá trình nghiên cứu, bệnh nhân rung nhĩ có khả năng tử vong vì bệnh tim tăng gấp 2 lần; Khả năng phát triển bệnh thận tăng gấp 1,6 lần và nguy cơ ngừng tim đột ngột tăng gấp 1,9 lần so với những người không mắc rung nhĩ.

Ở một bệnh nhân mắc rung nhĩ, 2 buồng trên trong tim của người bệnh (được gọi là tâm nhĩ) có nhịp đập bất thường. Tình trạng này có thể khiến máu bị ứ đọng tại tim, và các cục máu đông có thể hình thành trong giai đoạn này. Những cục máu đông có thể đi lên não và gây tắc mạch máu não, gây ra cơn đột quỵ.

Theo các nhà nghiên cứu, tình trạng rung nhĩ có thể không trực tiếp gây ra các vấn đề như suy tim hoặc bệnh thận, nhưng rung nhĩ gây ra tình trạng tăng huyết áp – là nguyên nhân dẫn tới các vấn đề trên.

Từ kết quả nghiên cứu này, các bác sỹ nên xem xét các biến chứng tiềm năng ở những bệnh nhân có rối loạn nhịp tim. Nghiên cứu có thể là hướng phát triển các mô hình lâm sàng có thể dự đoán nguy cơ biến chứng của một người bệnh rung nhĩ.

Các bệnh nhân rối loạn nhịp tim có thể sử dụng một số sản phẩm hỗ trợ có chứa Khổ sâm giúp làm ổn định nhịp tim hiệu quả. Loại thảo dược này đã được nghiên cứu tại Đại học Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc, được chứng minh là có tác dụng ổn định nồng độ các ion trên màng tế bào cơ tim, ức chế tính kích thích quá mức của hệ thống dẫn truyền thần kinh tim, nhờ đó giúp ổn định nhịp tim hiệu quả và phòng ngừa các biến chứng do rối loạn nhịp tim gây ra.

Vi Bùi H+ (Theo Livescience)

TPCN Ninh Tâm Vương là sản phẩm kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại, có thành phần chính là Khổ sâm, giúp làm giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh, hỗ trợ điều trị cho người rối loạn nhịp tim nhanh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch