Rối loạn ăn uống làm tăng nguy cơ nhiều vấn đề sức khỏe

Rối loạn ăn uống có thể dẫn đến tử vong

Rối loạn ăn uống làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tự miễn

Chán ăn vì bị... chê béo là bệnh gì?

Chờ... chết vì bị rối loạn ăn uống

Thuốc chữa đau nửa đầu gây rối loạn ăn uống?

Chứng rối loạn ăn uống là tình trạng mạn tính xuất hiện khi cá nhân ăn một lượng khổng lồ thức ăn trong khoảng thời gian ngắn và không có khả năng kiểm soát ngay cả việc ngừng ăn. 

Chứng rối loạn ăn uống có thể làm tăng 2,5 lần nguy cơ bị rối loạn nội tiết và tăng 1,9 lần nguy cơ bị rối loạn hệ tuần hoàn. Hệ thống nội tiết ảnh hưởng đến tim, xương và các mô tăng trưởng, thậm chí là cả khả năng sinh sản. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển các bệnh đái tháo đường, bệnh tuyến giáp, rối loạn tăng trưởng, rối loạn chức năng tình dục và một loạt các rối loạn nội tiết tố liên quan khác.

Chứng rối loạn ăn uống cũng được xác định là có liên quan chặt chẽ với tình trạng tăng huyết áp, khiến tim phải làm việc nhiều hơn và có thể dẫn đến những biến chứng như đau tim, đột quỵ, hoặc suy thận... trong một số trường hợp. Những người mắc chứng rối loạn ăn uống cũng có nguy cơ mắc bệnh về đường hô hấp tăng 1,5 lần và 2,6 lần nguy cơ mắc bệnh đường tiêu hóa.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, nếu đang có các biểu hiện như: Thường xuyên ăn nhiều thực phẩm trong một thời gian ngắn (dưới 2 giờ); Mặc dù đã ăn no nhưng không có cảm giác muốn dừng lại; Ăn rất nhanh; Giấu thức ăn để ăn một mình; Cảm thấy không thể kiểm soát được hành vi ăn uống; Có thể ăn bất kỳ lúc nào, thay vì ba bữa bình thường; Cảm thấy tội lỗi hoặc chán ghét bản thân sau khi ăn quá nhiều... thì cần đến gặp các bác sỹ để được thăm khám và tư vấn điều trị kịp thời, hạn chế nguy cơ mắc phải các vấn đề sức khỏe kể trên.

Trần Ngọc H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng