Rau tía tô: Thảo dược quý ngay trong vườn nhà

Tía tô là thảo dược "quý nhưng không hiếm" có thể bắt gặp ngay trong vườn nhà

Lợi ích tuyệt vời của lá tía tô

Những công dụng tuyệt vời của tía tô

Tía tô trị cảm sốt, ho đờm

Ích lợi của rau gia vị

Công dụng chữa bệnh của tía tô

Theo Đông y, tía tô là vị thuốc được xếp vào loại giải biểu (làm cho ra mồ hôi) thuốc nhóm phát tán phong hàn (nhóm do lạnh gây bệnh) cần chữa bằng cách cho ra mồ hôi, khỏi sốt. Với giá trị dinh dưỡng khá cao, giàu vitamin A và C, tía tô không những dùng để chế biến các món ăn mà có tính năng chữa bệnh. Khi kết hợp với hành sẽ có tác dụng giải cảm cho những người bị cảm.
Lá tía tô cũng là một loại thảo dược có tác dụng chữa bệnh dạ dày hiệu quả. Trong lá này chứa tanin và glycosid, có tác dụng chống viêm, làm se vết loét, làm liền sẹo và giảm sự gia tăng acid dạ dày. Theo các bác sỹ chuyên khoa tiêu hóa, nếu dùng ở dạng nước sắc, lá tía tô không chỉ có tác dụng giảm đau, giảm dịch vị xuống mức bình thường ở những bệnh nhân đau dạ dày mà còn giúp bệnh nhân ăn ngon và ngủ tốt hơn.

Tía tô giúp giải cảm khá hiệu quả

Ngoài ra, kết hợp lá tía tô với các loại thảo dược khác như cúc La Mã (chamomile) hoặc cây nữ lang (valerian) có thể làm giảm chứng mất ngủ và căng thẳng. Bên cạnh đó, chất chống oxy hóa trong lá tía tô cũng có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của các gốc tự do gây hại cho tế bào, giúp ngừa bệnh ung thư.

Đặc biệt, tía tô còn có công dụng cực hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị bệnh goutKhi bị lên cơn đau do bệnh gout, chỉ cần lấy 1 nắm lá tía tô rửa sạch, bỏ vào nồi đun thật kỹ (như sắc thuốc Bắc) rồi uống. Cơn đau sẽ hết ngay trong vòng nửa giờ. Hàng ngày dùng lá tía tô ăn như rau sống trong các bữa cơm đề phòng bệnh tái phát. Lúc nào thấy các khớp xương sắp bị sưng tấy lên, dùng lá tía tô nhai và nuốt ngay để chặn cơn đau lại. Bài thuốc này không có tác dụng phụ, lại có tác dụng nhanh nên người bệnh có thể kiểm chứng công dụng của nó ngay lập tức.

Làm đẹp cùng tía tô

Không chỉ có công dụng chữa bệnh, tía tô còn là phương pháp làm đẹp được nhiều phụ nữ lựa chọn. Cụ thể, pha trà bằng cách dùng lá tía tô có tác dụng tẩy sạch tế bào chết, làm mềm da và các vết chai, giúp  làn da trắng sáng tự nhiên. Sử dụng trà tía tô để rửa mặt hay gội đầu với những người tóc và da bị khô, có thể súc miệng để làm sạch và có hơi thở thơm tho.

Ngoài công dụng chữa bệnh, tía tô còn được dùng để làm đẹp

Uống trà tía tô thường xuyên cũng sẽ là một cách giảm béo rất tốt. Bạn chỉ cần rửa sạch lá tía tô, sau đó phơi khô dưới nắng to rồi pha trà uống như trà bình thường. Bên cạnh đó, tắm và ngâm mình với nước lá tía tô cũng là một cách làm hiệu quả giúp làn da trắng và sạch mụn. Chỉ cần lấy lá và thân tía tô tươi rửa sạch và đun sôi, sau đó pha loãng với nước lạnh rồi tắm mỗi tuần từ 4 - 5 lần làn da sẽ mềm mịn hơn nhiều.

Tuy lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng cũng cần lưu ý khi sử dụng loại thảo dược này. Không nên dùng chung lá tía tô với các loại thuốc đặc trị khác vì có thể gây phản ứng thuốc. Bệnh nhân mắc bệnh tăng nhãn áp cũng không nên dùng vì tinh dầu có trong lá tía tô sẽ gia tăng áp lực lên đôi mắt. Người sắp phẫu thuật hoặc hay bị dị ứng cũng nên cẩn thận vì lá tía tô có thể gây tình trạng hôn mê kéo dài hoặc chóng mặt, nôn mửa.
Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất